Ngại điều trị ẩn tinh hoàn, người đàn ông bị ung thư "vùng kín"

Phương Linh| 28/03/2022 17:30

Bị ẩn tinh hoàn từ nhỏ, nhưng vì ngại và chủ quan, nam bệnh nhân không đi khám, điều trị.

Khoa Nam học và Giới tính, Bệnh viện đại học Y Hà Nội đang điều trị căn bệnh ung thư tinh hoàn cho nam bệnh nhân 36 tuổi.

Nam bệnh nhân cho biết có sức khỏe bình thường, đã lập gia đình và có 3 con. Anh kể, từ nhỏ đã không có tinh hoàn bên trái. Khi tìm hiểu, anh biết được mình bị ẩn một bên tinh hoàn trái, nhưng vì ngại và chủ quan nên không đi khám, điều trị.

Khoảng hai tuần nay, anh bỗng nhiên thấy đau tức, nổi khối cứng vùng bẹn trái, khối tăng dần kích thước. Lo lắng, anh mới đến đi khám.

Các bác sĩ phát hiện bệnh nhân khuyết một bên tinh hoàn trái, sờ thấy một khối cứng chắc, ấn đau tức vùng bẹn trái. Các xét nghiệm, hình ảnh chụp cộng hưởng từ cho thấy, vị trí khối sưng vùng bẹn trái chính là tinh hoàn đã ung thư.

khoi-u-tinh-hoan.jpg
Khối u  ở tinh hoàn người bệnh đã di căn. Ảnh: BSCC.

Tệ hơn, khối u đã di căn tới nhiều vị trí vùng chậu và ổ bụng. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cắt u tinh hoàn, nạo vét hạch và có thể phối hợp điều trị hóa chất sau đó.

Theo TS.BS Nguyễn Hoài Bắc, khoa Nam học và Y học Giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, ẩn tinh hoàn là một bệnh lý bẩm sinh, do tinh hoàn không di chuyển xuống vị trí bình thường tại bìu, mà nằm bất thường ở nhiều vị trí khác: ống bẹn, đùi, trước xương mu, trong ổ bụng, trước bàng quang…

Ẩn tinh hoàn là bệnh lý phổ biến ở bé trai, tỷ lệ 3 - 5% ở trẻ đủ tháng, 30 - 45% ở trẻ sinh non. Nguyên nhân có thể dẫn tới bệnh lý này là do rối loạn nội tiết tố, bất thường di truyền, bất thường cấu trúc giải phẫu, sinh non, thiếu cân….

Theo ThS-BS Trần Đoàn Thiên Quốc, Khoa Nam học BV Bình Dân (TP HCM), ung thư tinh hoàn vốn được xem là bệnh ít gặp, theo y văn chỉ chiếm chừng 1% ung thư ở nam giới.

Thời gian qua, Khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân đã tiếp nhận, điều trị lần lượt nhiều trường hợp bị căn bệnh này. Hầu hết ở độ tuổi khá trẻ, trung bình ngoài 30, trong đó có nhiều thanh niên từ 16-19 tuổi.

Theo các bác sĩ, để phòng ngừa ung thư tinh hoàn, nam giới, nhất là những người trong độ tuổi 15-35 tuổi, cần tự kiểm tra tinh hoàn bằng cách nắn nhẹ hai bên bìu ít nhất 1 lần/tháng. Đây là phương pháp theo dõi đơn giản và dễ áp dụng.

“Tinh hoàn ẩn nếu không được can thiệp phẫu thuật hạ xuống bìu sớm trước 18 tháng tuổi có thể để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng như: teo tinh hoàn, xoắn tinh hoàn, chấn thương tinh hoàn, ảnh hưởng tới tâm lý mặc cảm, tự ti. Đặc biệt, bệnh có thể tiến triển thành ung thư cao gấp 10 lần người bình thường”, bác sĩ Bắc chia sẻ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngại điều trị ẩn tinh hoàn, người đàn ông bị ung thư "vùng kín"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO