Ngại đi điều trị, cụ bà 83 tuổi mang khối u lớn thời gian dài

Minh Nhật| 14/04/2022 15:22

Bệnh nhân u xơ tuyến tiền liệt thường có tình trạng tiểu khó tăng dần do khối u to dần lên. Tình trạng khó đi tiểu không tăng lên đột ngột nên nhiều bệnh nhân ngại đi khám.

Xuất hiện tình trạng tiểu khó đã lâu nhưng cụ ông N.V.T., 83 tuổi, địa chỉ tại Hai Bà Trưng, Hà Nội chấp nhận "sống chung với lũ" thay vì vào viện điều trị.

Tuy nhiên, tình trạng tiểu khó ngày càng nặng lên, gần đây bệnh nhân bị bí tiểu nên được gia đình đưa vào Bệnh viện Hữu Nghị (Hà Nội) để thăm khám.

Theo BS Nguyễn Hồng Long, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Hữu Nghị, qua kiểm tra phát hiện bệnh nhân có một khối u xơ tuyến tiền liệt rất lớn. Bệnh nhân được bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Phát hiện khối u to như quả cam sau khi nhập viện vì tiểu khó - 1

Khối u được bóc tách từ bệnh nhân (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

"Bệnh nhân u xơ tuyến tiền liệt thường có tình trạng tiểu khó tăng dần do khối u to dần lên. Tình trạng khó đi tiểu không tăng lên đột ngột nên nhiều bệnh nhân quen chịu đựng tình trạng và không đi khám. Chỉ đến khi bí tiểu hoàn toàn, bệnh nhân mới vào viện", BS Long phân tích.

Sau khi phẫu thuật, các bác sĩ bóc tách được khối u xơ có kích thước 84x73x80mm, nặng khoảng 245g.

Theo BS Long, việc khối u nang đã có kích thước rất lớn nên khi tiến hành phẫu thuật, bệnh nhân có nguy cơ mất máu nhiều hơn và thời gian mổ lâu hơn.

Sau ca phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân tiến triển tốt, đi tiểu dễ dàng, cảm thấy rất thoải mái, chất lượng cuộc sống được nâng cao rõ rệt.

Từ ca bệnh này, BS Long khuyến cáo, người dân không được chủ quan với bệnh u xơ tuyến tiền liệt. Bệnh u xơ tuyến tiền liệt làm người bệnh đi tiểu khó, tiểu đêm nhiều lần, mất ngủ, sức khỏe giảm sút và chất lượng cuộc sống giảm. Bệnh có thể gây biến chứng như nhiễm trùng tiết niệu, tiểu máu, suy thận, sỏi tiết niệu , có thể tiến triển thành ung thư tuyến tiền liệt.

"Tất cả nam giới trên 50 tuổi cần đi khám định kỳ hàng năm để có thể sớm phát hiện u xơ tuyến tiền liệt (nếu có) và được điều trị sớm, tránh các biến chứng và tiến triển xấu của bệnh. Nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống", BS Long nhấn mạnh.

Nam giới nào cũng có nguy cơ mắc u xơ tuyến tiền liệt và nguy cơ này thường tăng dần theo tuổi tác. Thường xuyên nhịn tiểu, để nước tiểu tồn dư lại trong bàng quang nhiều, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm cũng có thể dẫn tới u xơ tuyến tiền liệt. Lối sống sinh hoạt kém lành mạnh như hút thuốc lá, uống nhiều bia rượu, quan hệ tình dục không an toàn gây mắc các bệnh lây nhiễm dẫn đến viêm đường tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt…cũng là nguyên nhân của u xơ tuyến tiền liệt.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngại đi điều trị, cụ bà 83 tuổi mang khối u lớn thời gian dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO