Ngạc nhiên với loài cây trông giống mông em bé

Ngọc Lý (T/H)| 14/08/2023 09:00

Cây mọng nước Bababoutjies có hình thù và màu sắc vô cùng độc đáo.

z4600721882731_864a9f1057042c09705ac5f00f682282.jpg
Dáng vẻ bé nhỏ của loài cây mọng nước Bababoutjies mọc ở Nam Phi. Nguồn: Alamy.

Loài cây nhỏ bé chỉ cao 6cm, mọc đặc hữu trong thung lũng Klein Karoo, Nam Phi. Tại đây, chúng mọc giữa các tảng đá quartzite, loại đá phản xạ nhiệt, tạo ra một môi trường mát mẻ. Klein Karoo là thung lũng rộng 40 - 60 km, dài 350 km. Thung lũng có nhiều núi bao quanh nên lượng mưa hàng năm rất ít.

Bababoutjies thường mọc theo cụm, phát triển 2 - 3 lá trơn nhẵn hình cầu, những lá già hơn có nhiệm vụ bảo vệ lá mới, cùng mọc ở gốc và che phủ thân. Thời gian hoa nở vào khoảng cuối đông đầu xuân, màu sắc thay đổi từ trắng, hồng đến vàng. Thông thường, lá cây sẽ có màu xanh xám, nhưng khi lá mới mọc ra thì những chiếc lá già hơn có thể chuyển sang màu hồng dưới một số điều kiện nhất định. Đây chính là lý do, cây có màu hồng và hình thù trông như mông em bé.

"Nhiều loài cây mọng nước đổi màu từ xanh sang đỏ và đó thường là phản ứng trước sự căng thẳng do nước và ánh sáng gây ra. Nếu cây nhận được quá nhiều ánh sáng, chúng sẽ đỏ lên để tự bảo vệ khỏi cháy nắng. Ngoài ra, nếu thiếu nước trong thời gian dài, chúng cũng có thể chuyển đỏ nhằm đối phó với tình trạng này", theo chia sẻ của Paul Rees, quản lý vườn ươm tại Vườn Thực vật Hoàng gia Kew ở London.

Hiệp hội Thực vật Nam Phi cho biết, thung lũng Klein Karoo là một phần thuộc Quần xã Karoo Mọng nước của Nam Phi. Nơi đây là một trong những môi trường sống của cây mọng nước phong phú và đa dạng nhất trên thế giới. Giới nghiên cứu ước tính có khoảng 3.200 loài thực vật sống ở Klein Karoo, và trong đó có tới 400 loài chỉ có thể sinh sống tại thung lũng Klein Karoo.

Phần lớn chúng đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi nạn thu hái bất hợp pháp để buôn bán làm vườn, do chăn thả gia súc quá mức và biến đổi khí hậu. Sắp tới, Klein Karoo có thể sẽ hứng chịu hạn hán dữ dội, dẫn đến hậu quả khôn lường cho thực vật ở vùng đất đa dạng sinh học này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngạc nhiên với loài cây trông giống mông em bé
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO