Nga xây tuyến cáp quang biển đầu tiên xuyên Bắc Cực

Hà Linh (TH)| 08/08/2021 10:39

Ngày 6/8, Nga bắt đầu đặt tuyến cáp quang dưới biển đầu tiên xuyên qua Bắc Cực như một phần trong dự án đưa Internet tốc độ cao đến miền Bắc do nhà nước điều hành.

Nga xây tuyến cáp quang biển đầu tiên xuyên Bắc Cực
Nga xây dựng tuyến cáp quang dưới biển đầu tiên xuyên Bắc Cực. Nguồn minh họa/TASS

Moscow đang hướng tới việc cải thiện cơ sở hạ tầng và hệ thống viễn thông tại miền Bắc - khu vực Nga đang phát triển tuyến đường biển phương Bắc trở thành một tuyến vận tải biển chính.

Tuyến cáp quang mới, dự kiến hoàn thành vào năm 2026, dài 12.650 km, chạy dọc theo bờ biển phía Bắc của Nga từ làng Teriberka, trên Biển Barents, đến cảng Vladivostok.

Với tên gọi Polar Express, tuyến cáp quang sẽ do công ty quốc doanh Morsviazsputnik vận hành để cung cấp đường truyền Internet ổn định tại các thị trấn cảng Bắc Cực cũng như bán đảo Kamchatka và Sakhalin.

Người đứng đầu công ty sản xuất và lắp đặt dây cáp, Alexei Strelchenko, cho biết, đường dây cáp sẽ có trị giá 65 tỷ Ruble (889 triệu USD) và do nhà nước tài trợ độc quyền.

Theo ông Andrey Kuropyatnikov, Giám đốc điều hành của Morsviazsputnik, dự án sẽ yêu cầu thêm cáp kết nối để liên kết với mạng viễn thông toàn cầu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga xây tuyến cáp quang biển đầu tiên xuyên Bắc Cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO