Nga và Belarus bị cấm tham dự Paralympic Bắc Kinh 2022

Sông Lam| 04/03/2022 00:16

Chỉ một ngày trước khi diễn ra khai mạc Paralympic Bắc Kinh 2022, đoàn thể thao người khuyết tật của Nga và Belarus đã bị Ủy ban Paralympic Quốc tế cấm tham dự khi nhiều nước dọa tẩy chay giải đấu.

Hôm qua (2/3), Ủy ban Paralympic Quốc tế (IPC) đã có quyết định gây nhiều chỉ trích khi đồng ý để đoàn thể thao người khuyết tật Nga và Belarus tham dự Paralympic (thế vận hội người khuyết tật) Bắc Kinh 2022 với tư cách trung lập, đồng thời khẳng định đây là hình phạt khắc nghiệt nhất theo quy tắc của tổ chức này.

Tuy nhiên, chỉ một ngày trước khi diễn ra lễ khai mạc Paralympic Bắc Kinh 2022 (4/3), trước sự phản ứng dữ dội từ các đoàn thể thao, đặc biệt là đoàn thể thao Vương quốc Anh, IPC đã buộc phải thay đổi quyết định bằng việc cấm các đoàn thể thao người khuyết tật của Nga và Belarus tham gia giải đấu.

Nga và Belarus bị cấm tham dự Paralympic Bắc Kinh 2022 - 1

Paralympic Bắc Kinh 2022 sẽ diễn ra từ ngày 4/3 đến 13/3.

"Một số lượng lớn các thành viên nói với chúng tôi rằng nếu chúng tôi không xem xét lại quyết định của mình, nó có thể sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Nhiều ủy ban quốc gia đang đe dọa không thi đấu", ông Andrew Parsons, chủ tịch IPC đưa ra lý do về quyết định vào phút cuối này.

"Đảm bảo an toàn và an ninh cho các VĐV là điều tối quan trọng đối với chúng tôi và tình hình trong các làng VĐV đang leo thang và giờ đã trở nên không thể kiểm soát được. 

Gửi tới các vận động viên Paralympic từ các quốc gia bị ảnh hưởng, chúng tôi rất lấy làm tiếc vì các bạn bị ảnh hưởng bởi các quyết định mà chính phủ của các bạn đưa ra vào tuần trước", ông Andrew Parsons nói thêm.

Ban đầu, Nga dự kiến có 71 VĐV khuyết tật thi đấu tại Paralympic Bắc Kinh 2022, trong khi Belarus có 12 VĐV tham gia tranh tài.

Quyết định của IPC khiến thể thao Nga hứng chịu thêm tổn thất. Hôm 28/2, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) yêu cầu các cơ quan, liên đoàn thể thao trên thế giới loại bỏ các VĐV Nga và Belarus khỏi các giải thể thao quốc tế.

Các đội tuyển thể thao Nga như đội tuyển bóng đá nam, nữ, các CLB bóng đá, bơi lội, bóng chuyền... đều đã bị gạch tên khỏi các giải đấu tầm cỡ châu Âu hoặc thế giới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga và Belarus bị cấm tham dự Paralympic Bắc Kinh 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO