Nga-Ukraine: Châu Âu tích cực tiếp xúc các bên liên quan

Minh Quân| 03/01/2022 21:13

Quan chức đối ngoại của các nước châu Âu đang triển khai nhiều hoạt động tiếp xúc với các bên liên quan về tình hình biên giới Nga-Ukraine.

EU chi 'tiền triệu' giúp Ukraine tăng cường an toàn hạt nhân. (Nguồn: Ukranews)
Châu Âu đang tích cực xúc tiến gặp gỡ với các bên liên quan về tình hình biên giới Nga-Ukraine. (Nguồn: Ukranews)

Phát biểu ngày 3/1, người phát ngôn của Ngoại trưởng Đức Christofer Burger cho biết Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock sẽ thảo luận về tình hình biên giới Nga-Ukraine với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken tại Washington ngày 5/1 tới: “Cuộc thảo luận sẽ bao gồm toàn bộ các vấn đề trong quan hệ song phương cũng như các vấn đề chính sách đối ngoại cấp bách, chủ yếu là tình hình ở biên giới Ukraine và các cuộc đàm phán song phương và đa phương sắp tới với Nga”.

Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp thứ hai giữa bộ trưởng ngoại giao Đức và Mỹ sau khi ngoại trưởng các nước trong Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) gặp nhau tại Liverpool hồi tháng 12 vừa qua.

Trả lời câu hỏi về quan điểm của Đức đối với đòi hỏi đảm bảo an ninh của Nga từ Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Burger khẳng định Đức sẽ cố gắng đối thoại. Các nhà đàm phán Nga sẽ thảo luận về các đề xuất của họ với Mỹ tại Geneva (Thụy Sỹ) vào ngày 10/1 và với NATO tại Brussels (Bỉ) vào ngày 12/1 tới.

Cùng ngày, người phát ngôn chính phủ Đức Steffen Hebestreit cho biết các cố vấn chính sách đối ngoại của Đức, Pháp và Nga sẽ gặp nhau trong tuần này.

“Sẽ có một cuộc họp giữa Cố vấn chính sách đối ngoại của Thủ tướng Đức Jens Ploetner với những người đồng cấp Pháp và Nga. Chúng tôi sẽ thông báo ngày cụ thể vào thời điểm thích hợp nhưng cuộc họp sẽ diễn ra trong tuần này”, ông Steffen Hebestreit phát biểu.

Theo ông Hebestreit, cuộc gặp giữa các cố vấn chính sách đối ngoại của Pháp, Đức và Ukraine cũng sẽ diễn ra trong tuần này, song thời điểm cụ thể chưa được tiết lộ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga-Ukraine: Châu Âu tích cực tiếp xúc các bên liên quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO