Nga tuyên bố thử thành công 'hung thần' siêu thanh từ tàu ngầm

Việt hà| 04/10/2021 15:40

Ngày 4/10, Bộ Quốc phòng Nga thông báo Hải quân nước này đã lần đầu tiên phóng thử tên lửa siêu thanh Zircon từ tàu ngầm hạt nhân.

Nga tuyên bố thử thành công 'hung thần' siêu thanh. (Nguồn: WorldNews)
Hình ảnh được Bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 4/10 cho thấy, tên lửa siêu thanh Zircon được phóng từ tàu ngầm hạt nhân Severodvinsk. (Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga)

Thông báo nêu rõ: "Hải quân Nga lần đầu tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh Zircon từ tàu ngầm hạt nhân Severodvinsk. Tên lửa được bắn vào một mục tiêu giả định ở Biển Barents".

Theo dữ liệu kiểm soát khách quan, đường bay của tên lửa tương ứng với các thông số xác định, tên lửa đã bắn trúng mục tiêu giả định. Vụ bắn thử tên lửa Zircon từ tàu ngầm hạt nhân được đánh giá là thành công.

Tên lửa hành trình siêu thanh đa năng Zircon có khả năng thực hiện chuyến bay khí động dài với khả năng cơ động trong các lớp khí quyển dày đặc và đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách hơn 1.000 km. Tốc độ tối đa của tên lửa đạt khoảng 9 lần tốc độ âm thanh (khoảng 2,65 km/giây).

Theo kế hoạch, Zircon sẽ được trang bị cho các khinh hạm thuộc dự án 22350, tàu ngầm đa năng mới nhất thuộc dự án 885M Yasen-M, cũng như tàu tuần dương tên lửa Đô đốc Nakhimov và tàu ngầm Irkutsk.

Trước đó, hồi giữa tháng 7, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã phóng thử thành công tên lửa Zircon từ tàu hộ vệ Đô đốc Gorshov, bắn trúng mục tiêu tại bờ biển Barents cách vị trí phóng hơn 350 km. Tốc độ bay đạt gần Mach 7 (gấp 7 lần tốc độ âm thanh).

Zircon là một trong những vũ khí hứa hẹn chống lại các nhóm tác chiến tàu sân bay hiện đại, mũi nhọn của một trận chiến quân sự trên biển. Với tốc độ "khủng", các hệ thống tên lửa đất đối không hoặc chống tên lửa của kẻ thù tiềm tàng sẽ bị vô hiệu do không có đủ thời gian để phản ứng kịp thời.

Dự kiến Zircon được trang bị cho các khinh hạm thuộc dự án 22350, tàu ngầm đa năng mới nhất Yasen-M của dự án 885M, tàu tuần dương tên lửa Đô đốc Nakhimov đang được nâng cấp và tàu ngầm Irkutsk, hiện đại hóa tới mức 949AM.

Trong lần đầu tiên phóng thử thành công Zircon, Bộ chỉ huy chiến lược Mỹ cho rằng, cảm biến quân sự của nước này không đủ hiệu quả để phát hiện tên lửa siêu thanh, lĩnh vực công nghệ mà Washington đánh giá là Moscow đang dẫn đầu.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga tuyên bố thử thành công 'hung thần' siêu thanh từ tàu ngầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO