Nga tung video ‘cực độc’ ghi lại cảnh hạ UAV Bayraktar TB2 của Ukraine

07/05/2022 16:35

Bộ Quốc phòng Nga mới đây đã công bố video tổ hợp tên lửa - pháo phòng không Pantsir-S1 tiêu diệt máy bay không người lái (UAV) Bayraktar TB2 của Ukraine.

“Tổ hợp Pantsir-S1 được thiết kế để cung cấp khả năng phòng thủ trên không và mặt đất cho các cơ sở quan trọng nhất, cũng như chống lại hoạt động của UAV, tên lửa của pháo phản lực bắn loạt và hệ thống Tochka-U”, một chỉ huy lực lượng không quân Nga cho biết.

Theo đó, trong khi làm nhiệm vụ, Pantsir-S1 đã tìm thấy một mục tiêu trên không là máy bay không người lái Bayraktar TB2 của Ukraine. Thông qua hành động tính toán thông minh các mối đe dọa trên không đã bị tiêu diệt, bầu trời được kiểm soát hoàn toàn và bất kỳ vật thể nào của Ukraine được tìm thấy trong vùng trời sẽ bị phá hủy.

Hôm 3/5, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, ông Igor Konashenkov xác nhận các hệ thống phòng không của Nga trên đảo Zmiinyi ở biển Đen, còn gọi là đảo Rắn, đã bắn hạ 3 UAV tấn công Bayraktar TB2 của Ukraine.

Ông Konashenkov không nêu chi tiết tình huống những chiếc Bayraktar TB2 bị bắn hạ. Thông tin được phía Nga đưa ra sau khi quân đội Ukraine đăng đoạn video ghi lại cảnh mẫu UAV này bắn trúng 2 tàu cao tốc cỡ nhỏ trên biển Đen, được Kiev mô tả là tàu tuần tra Raptor của Nga.

Được biết, Bayraktar TB2 là mẫu UAV hiện đại nhất thuộc biên chế quân đội Ukraine, được cung cấp bởi Thổ Nhĩ Kỳ, với giá đến 5 triệu USD mỗi chiếc. Vào những ngày đầu chiến dịch, Ukraine liên tục đăng tải video do Bayraktar TB2 ghi lại cảnh đột kích các mục tiêu quân sự của Nga.

Tuy nhiên, trong suốt tháng 3 và 4/2022, các đoạn video tương tự rất ít xuất hiện. Trong khi đó, các hãng tin Nga liên tiếp đăng tải hình ảnh Bayraktar TB2 bị bắn rơi trên cả lãnh thổ Ukraine và lãnh thổ Nga, khu vực gần biên giới.

Vào cuối tháng 3, Nga từng khẳng định họ đã loại khỏi vòng chiến đấu 35/36 chiếc Bayraktar TB2 của Ukraine, song Kiev được cho là đã kịp bổ sung một số máy bay loại này giữa lúc chiến sự leo thang.

Trong khi đó, theo các chuyên gia Nga, Pantsir-S1 (NATO định danh là SA-22 Greyhound) là một hệ thống pháo - tên lửa tầm ngắn đến tầm trung kết hợp một cỗ xe gắn radar kiểm soát hỏa lực và cảm biến quang điện.

Tổ hợp Pantsir-S1 có 2 khẩu pháo nòng kép 2A38M cỡ 30 mm và 12 tên lửa phòng không tầm thấp 57E6. Được mệnh danh là “mãnh thú”, Pantsir-S1 được thiết kế để phát hiện và tiêu diệt mọi mục tiêu trên không như máy bay, trực thăng, bom dẫn đường hay tên lửa đạn đạo bay ở độ cao từ 5m đến 15km trong phạm vi từ 200m đến 20km.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
  • Tại sao Ukraine muốn hệ thống laser 'Rồng lửa' của Anh?
    Ngay sau khi Bộ Quốc phòng Anh công bố hình ảnh thử nghiệm hệ thống vũ khí laser DragonFire (tạm dịch ra tiếng Việt là rồng lửa) có khả năng ngăn chặn thiết bị bay không người lái (UAV), Ukraine đã ngay lập tức lên tiếng đề nghị London viện trợ loại vũ khí này. Vậy hệ thống vũ khí năng lượng cao DragonFire có gì đặc biệt?
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga tung video ‘cực độc’ ghi lại cảnh hạ UAV Bayraktar TB2 của Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO