Nga từ chối thảo luận về đề xuất 'trung lập' của Ukraine?

Minh Quân| 10/03/2022 22:04

Ngày 10/3, tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Nga và Ukraine đã lần đầu đối thoại kể từ khi Nga triển khai 'chiến dịch quân sự đặc biệt' ở Ukraine.

(03.10) Cuộc gặp ngày 10/3 giữa Ngoại trưởng Nga-Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ. (Nguồn: Hurriyet)
Cuộc gặp ngày 10/3 giữa Ngoại trưởng Nga-Ukraine tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ. (Nguồn: Hurriyet)

Trong cuộc đối thoại cấp cao nhất kể từ khi xung đột bùng phát, Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cho biết ông đã thảo luận với người đồng cấp Nga về thỏa thuận ngừng bắn 24 giờ, song không đạt được kết quả cụ thể.

“Chúng tôi đã không thể đạt được tiến triển về vấn đề này, trong bối cảnh dường như có những người khác nắm quyền quyết định tại Nga”.

Ông cho biết ông đến tham dự cuộc đối thoại “với một mục đích nhân đạo” và muốn xây dựng một kế hoạch về hành lang an toàn cho người dân di chuyển khỏi thành phố Mariupol.

Tuy nhiên, “dường như Ngoại trưởng Lavrov không đứng ở một vị trí có quyền cam kết, nhưng ít nhất ông ấy sẽ hồi đáp trong quyền hạn của mình”.

Đáng chú ý, Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cho biết ông đã đề xuất rằng Ukraine có thể giữ một lập trường trung lập, với an ninh được đảm bảo bởi các cường quốc khác.

Tuy nhiên, ông Lavrov lại cho rằng “không thấy có lợi ích gì” để thảo luận về vấn đề này.

Về phần mình, Ngoại trưởng Sergei Lavrov đã lặp lại lập trường của Moscow. Nga “không tấn công Ukraine” và “mọi thứ đang đi đúng kế hoạch” trong “chiến dịch quân sự đặc biệt” của mình.

Ông khẳng định: “Chúng tôi đã giải thích với Ukraine nhiều lần rằng tình hình của nước này đã đe dọa trực tiếp tới an ninh của Nga... Bất chấp nỗ lực của chúng tôi trong nhiều năm liền... không ai lắng nghe những lời đề nghị của chúng tôi”.

Nhà ngoại giao Nga cũng không loại trừ khả năng Tổng thống Vladimir Putin sẽ trực tiếp tham dự đàm phán nếu “một số điều kiện cụ thể được đáp ứng”.

Kết thúc cuộc đối thoại 90 phút, ông Kuleba cho biết hai bên nhất trí sẽ tiếp tục nỗ lực để tìm kiếm giải pháp.

Ông sẵn sàng gặp lại ông Lavrov “trong thể thức này nếu như có khả năng thảo luận một cách thực chất để tìm kiếm giải pháp”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga từ chối thảo luận về đề xuất 'trung lập' của Ukraine?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO