Nga-Trung Quốc lên tiếng sau màn phô diễn sức mạnh ở Đông Bắc Á, Hàn-Nhật lập tức phản ứng?

Việt Hà| 25/05/2022 17:01

Hôm 24/5, các máy bay quân sự của Nga và Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tuần tra chung ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương khiến Hàn Quốc và Nhật Bản lập tức phản ứng.

Một máy bay ném bom TU-95 của Nga và máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc bay qua Biển Hoa Đông trong bức ảnh do Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản chụp và được Văn phòng Tham mưu Liên hợp của Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố ngày 24 tháng 5 năm 2022. Reuters)
Các máy bay của Nga và Trung Quốc bay qua Biển Hoa Đông trong bức ảnh do Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản chụp hôm 24/5. (Nguồn: Reuters)

Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc tuần tra chung kéo dài 13 tiếng ở khu vực Biển Nhật Bản, bao gồm các máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của Nga và máy bay Tây An H-6 của Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng thông báo về cuộc tuần tra này, nói rằng đây là một phần của “kế hoạch hợp tác quân sự thường niên” giữa 2 nước. Cuộc tuần tra diễn ra ở khu vực Biển Nhật Bản, Biển Hoa Đông và Tây Thái Bình Dương.

Cuộc tuần tra này đã khiến không quân Nhật Bản và Hàn Quốc phải gấp rút triển khai các máy bay chiến đấu để chuẩn bị sẵn sàng cho những tình huống có thể xảy ra.

Theo quân đội Hàn Quốc, có ít nhất 4 máy bay Trung Quốc và 4 máy bay Nga đi vào Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) sau đó rời khỏi vài lần trong ngày 24/5, song không xâm phạm không phận của Hàn Quốc.

Moscow không công nhận ADIZ của Hàn Quốc, trong khi Bắc Kinh nói đây không phải là vùng trời quốc gia, vì vậy tất cả các nước được tự do đi lại ở khu vực này.

Phía Nhật Bản thông báo, nước này đã chuyển "mối quan ngại sâu sắc" tới Trung Quốc và Nga về các chuyến bay trên, vốn diễn ra ngay trong thời gian lãnh đạo các nước thành viên nhóm Bộ tứ (Quad) nhóm họp ở Tokyo.

Phát biểu họp báo thường kỳ, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno nêu rõ: "Chúng tôi không thể bỏ qua các hành động làm leo thang cẳng thẳng ở Đông Á... Chính phủ Nhật Bản quyết liệt yêu cầu Trung Quốc đóng vai trò có trách nhiệm trong việc duy trì hòa bình và an ninh của cộng đồng quốc tế".

Trong khi đó, Nhà Trắng đã lên án cuộc tuần tra chung này. Một quan chức giấu tên của Mỹ nói rằng: "Điều này… cho thấy Trung Quốc tiếp tục sẵn sàng liên kết chặt chẽ với Nga, bất chấp chiến dịch quân sự mà Nga đang gây ra ở Ukraine".

Tuy nhiên, mới đây, quân đội Trung Quốc khẳng định, chiến dịch tuần tra chiến lược trên không giữa nước này và Nga không nhằm vào quốc gia thứ 3.

Trước đó, hãng thông tấn TASS đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga cũng nhấn mạnh rằng, cuộc tuần tra chung đó không nhằm vào nước thứ 3 và "không vi phạm không phận quốc tế" trong quá trình tuần tra.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga-Trung Quốc lên tiếng sau màn phô diễn sức mạnh ở Đông Bắc Á, Hàn-Nhật lập tức phản ứng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO