Nga triệu Đại sứ Anh sau vụ Hạm đội Biển Đen bị UAV tấn công

03/11/2022 23:00

Nga đã triệu tập Đại sứ Anh tại Moscow về cáo buộc "các chuyên gia Anh" liên quan vụ tập kích nhắm vào Hạm đội Biển Đen ở cảng Sevastopol trên bán đảo Crimea.

Nga triệu Đại sứ Anh sau vụ Hạm đội Biển Đen bị UAV tấn công - 1

Đại sứ Anh tại Nga Deborah Bronnert (Ảnh: Reuters).

Theo Reuters, đại sứ Deborah Bronnert đã đến Bộ Ngoại giao Nga vào lúc khoảng 10h30 giờ địa phương ngày 3/11, sau khi Moscow cáo buộc rằng các chuyên gia Anh giúp lực lượng Ukraine tấn công vào Hạm đội Biển Đen của Nga hôm 29/10.

Một đám đông nhỏ hô vang các khẩu hiệu chống Anh khi bà Bronnert có mặt tại trụ sở Bộ Ngoại giao Nga.

Một nhà báo Reuters có mặt tại hiện trường cho biết, bà Bronnert đã có mặt bên trong Bộ Ngoại giao Nga khoảng 30 phút. Tuy nhiên, hiện phía Nga cũng như Anh chưa có tuyên bố gì về chi tiết cuộc thảo luận.

Việc đại sứ Deborah Bronnert bị triệu tập không có gì bất ngờ. Hôm 2/12, Nga đã tuyên bố sẽ sớm triệu tập đại sứ Anh về vụ London giúp Kiev tấn công Hạm đội Biển Đen.

Moscow cáo buộc một đơn vị Hải quân Hoàng gia Anh chỉ đạo hoạt động tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine từ cảng Ochakiv, tỉnh Mykolaiv, miền nam Ukraine.

"Những hành động này được tiến hành dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia Anh. Về vấn đề này, Đại sứ Anh Bronnert sẽ sớm được triệu tập tới Bộ Ngoại giao Nga", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói.

Bà Zakharova cũng cho biết phía Nga sẽ đưa các bằng chứng về sự liên quan của Anh cho Đại sứ Bronnert xem.

Tuy nhiên, London bác bỏ và nói "những tuyên bố của Nga là hoàn toàn sai".

Sau vụ Hạm đội Biển Đen bị tấn công bằng UAV, Tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận quân đội nước này đã tiến hành các cuộc tập kích tên lửa vào hạ tầng năng lượng và sở chỉ huy Ukraine nhằm đáp trả.

Moscow cũng đình chỉ việc tham gia vào thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen vốn do Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian.

Đến ngày 2/11, Bộ Quốc phòng Nga thông báo nước này sẽ tái gia nhập thỏa thuận, chấm dứt tình trạng bế tắc có nguy cơ làm bùng phát cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu

Mối quan hệ căng thẳng giữa Nga - Anh đang leo thang hơn bao giờ hết khi Moscow tố cáo London đang âm mưu tiêu diệt nước Nga và khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên rộng lớn của họ.

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Anh cùng với Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt một số biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt nhất trong lịch sử và cung cấp vũ khí để giúp Kiev.

Trước đó, Nga đã cáo buộc Hải quân Hoàng gia Anh chỉ đạo và điều phối các cuộc tấn công vào đường ống dẫn khí đốt Nord Stream ở trên biển hồi tháng 9 và yêu cầu chính quyền Thủ tướng Liz Truss lúc đó giải thích về "thông điệp ngầm" gửi cho Mỹ sau vụ tấn công.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Nga triệu Đại sứ Anh sau vụ Hạm đội Biển Đen bị UAV tấn công
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO