Nga tố Ukraine phá kho đạn ở Belgorod, Pháp bác khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân

14/10/2022 21:00

Giới chức Nga cho biết, quân đội Ukraine đã tiến hành pháo kích vào một kho đạn ở tỉnh Belgorod vào đêm qua (13/10).

“Vụ pháo kích của quân Ukraine đã khiến kho đạn trên gặp hỏa hoạn và kích hoạt một vụ nổ đạn dược tại đó. Chúng tôi đã buộc phải sơ tán người dân sinh sống ở một ngôi làng nằm gần đó, cũng như triển khai các lực lượng chức năng địa phương và cơ quan cứu hộ khẩn cấp tới hiện trường. Theo những báo cáo sơ bộ, vụ tấn công không gây ra thiệt hại về người”, Thống đốc tỉnh Belgorod thuộc Nga, ông Vyacheslav Gladkov nói với hãng tin RT hôm nay (14/10).

telegram-947.jpg
Vụ nổ kho đạn có thể trông thấy từ xa. Ảnh: Telegram

Một số video được đăng tải trên mạng xã hội Telegram cho thấy, một vụ hỏa hoạn lớn cùng nhiều tiếng nổ đạn dược xảy ra tại hiện trường kho đạn bị tấn công.

Hiện quân đội Ukraine chưa đưa ra bình luận về cáo buộc được Thống đốc tỉnh Belgorod Gladkov đưa ra.

Kể từ khi cuộc xung đột Nga-Ukraine nổ ra hồi tháng Hai, tỉnh Belgorod của Nga nằm ở vùng biên giới thường xuyên xảy ra các vụ nổ kho đạn hoặc nhiên liệu nghi là do các cuộc pháo kích hoặc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine gây ra. Tuy nhiên, chính quyền Kiev sau đó đều lên tiếng bác bỏ những cáo buộc từ giới chức Moscow.

Video: Twitter

Pháp bác khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân

Theo Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, những lợi ích của nước này sẽ không chịu các tác động trực tiếp trong trường hợp một vụ tấn công hạt nhân xảy ra ở Ukraine.

“Paris sẽ không đáp trả bằng vũ khí hạt nhân trong trường hợp Nga triển khai loại khí tài này để chống lại Ukraine. Học thuyết hạt nhân của Pháp được xác định rõ ràng là phải dựa trên lợi ích cơ bản của quốc gia”, hãng tin RT dẫn lời ông Macron nói trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình France 2.

“Những điều này được xác định rõ ràng, và Pháp sẽ không bị ảnh hưởng trực tiếp nếu như có một vụ tấn công bằng tên lửa hạt nhân ở Ukraine. Tôi cần khẳng định rằng, Pháp không muốn chứng kiến một cuộc thế chiến mới”, ông Macron nói thêm.

Theo RT, những phát biểu trên được ông Macron đưa ra trong bối cảnh giới chức Nga thời gian qua nhiều lần khẳng định sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật để bảo vệ các vùng lãnh thổ vừa được tuyên bố sáp nhập từ Ukraine.

Tuy nhiên theo giới chức quân sự Mỹ nhận định, việc Moscow sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine ít có khả năng xảy ra.

“Chúng tôi không đánh giá cao về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân ở thời điểm hiện tại. Cho tới nay, Mỹ chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về sự thay đổi ‘trạng thái răn đe hạt nhân’ của Nga. Dù vậy, Washington sẽ tiếp tục theo dõi tình hình sát sao, khi chúng tôi coi lời đe dọa của Moscow là cực kỳ nghiêm túc”, Chuẩn tướng Patrick Ryder của Mỹ nói.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga tố Ukraine phá kho đạn ở Belgorod, Pháp bác khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO