Nga tố Slovakia vi phạm thỏa thuận về tiêm kích MiG-29

03/04/2023 10:20

Giới chức Nga mới đây đã cáo buộc Slovakia không hoàn trả thiết bị bảo dưỡng tiêm kích MiG-29 theo thỏa thuận và có thể chuyển chúng cho Ukraine.

Bình luận về tuyên bố của Bộ Quốc phòng Slovakia về việc chuyển giao lô máy bay MiG-29 đầu tiên cho Ukraine. Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Nga (FSVTS) cho biết, Slovakia vi phạm trắng trợn các nghĩa vụ quốc tế về tái xuất vũ khí do Nga sản xuất được ghi nhận tại Điều 6 của Hiệp định giữa Chính phủ Nga và Slovakia về hợp tác kỹ thuật quân sự ngày 29/4/1997.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Jaroslav Nad nói rằng “không có tài liệu nào như vậy trong kho lưu trữ của Bộ Quốc phòng Slovakia”.

Theo FSVTS, tuyên bố của Slovakia có thể cho thấy nỗ lực của nước này nhằm “đánh lừa cộng đồng quốc tế”.

“Về vấn đề này, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ Slovakia bằng cách cung cấp một bản sao từ bản gốc của tài liệu liên chính phủ được phía Nga lưu giữ”, FSVTS cho biết.

Tiêm kích MiG-29 của Slovakia.

Đồng thời, FSVTS tuyên bố, việc cung cấp máy bay chiến đấu MiG-29 cho Slovakia được thực hiện trên cơ sở hợp đồng đã ký với Bộ Quốc phòng Slovakia vào ngày 8/7/1993.

FSVTS cho biết thêm, tại Điều 14.6 của hợp đồng này có điều khoản “khách hàng sẽ không thể thực hiện những điều sau, nếu không có sự đồng ý của nhà cung cấp, về việc bán; chuyển nhượng chính thức; cung cấp tài sản và tài liệu kỹ thuật; thông tin liên quan cho các quốc gia khác. Cũng như cho phép sử dụng tài sản và tài liệu kỹ thuật cho bên thứ ba hoặc bất kỳ cá nhân, pháp nhân nào, nếu không phải là quan chức hay chuyên gia từ quốc gia của khách hàng”.

“Do đó, chúng tôi không chỉ nói về việc Slovakia vi phạm thỏa thuận liên chính phủ mà còn về các nghĩa vụ hợp đồng được đảm nhận”, FSVTS cho hay.

Trước đó, năm 2009, Bộ Quốc phòng Slovakia đã ký hợp đồng với Tập đoàn máy bay MiG của Nga về việc bảo trì các máy bay chiến đấu MiG-29 đang hoạt động trong không quân Slovakia. Phía Nga đã tuân thủ nghiêm ngặt tất cả các cam kết trong suốt thời gian này về việc duy trì các máy bay MiG-29 của Slovakia ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Tuy nhiên, theo FSVTS, Slovakia tuyên bố chấm dứt thỏa thuận, nhưng không giải quyết vấn đề hoàn trả thiết bị bảo dưỡng đắt tiền được Nga đưa tới và chưa thanh toán các hạng mục đã triển khai.

FSVTS cáo buộc Bộ Quốc phòng Slovakia “liên tục né tránh giải quyết vấn đề”, dù giới chức Nga liên tục đề xuất phương án xử lý.

“Slovakia đang chiếm giữ trái phép các thiết bị và có thể chuyển chúng đến Ukraine. Nước này đã vi phạm nghiêm trọng các thỏa thuận quốc tế, trong đó có tái xuất khẩu vũ khí Nga mà chưa có sự đồng thuận từ bên bán hàng”, FSVTS cho hay khi đề cập vụ Bratislava chuyển giao tiêm kích MiG-29 cho Kiev.

Slovakia hiện chưa bình luận về thông tin trên.

Slovakia năm ngoái quyết định loại biên phi đội tiêm kích MiG-29 được chế tạo từ thời Liên Xô do quá trình bảo đảm vận hành phụ thuộc vào các công ty và kỹ thuật viên Nga. Kể từ đó, hai nước láng giềng Czech và Ba Lan đã bảo vệ không phận cho Slovakia.

Hòa Bình

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga tố Slovakia vi phạm thỏa thuận về tiêm kích MiG-29
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO