Nga tố Mỹ gây gia tăng căng thẳng ở châu Âu, Lầu Năm Góc nói gì về 3.000 quân tăng cường?

Chu Văn| 03/02/2022 21:38

Ngày 3/2, Điện Kremlin cho rằng, việc triển khai bổ sung binh sĩ Mỹ ở Đông Âu đang làm leo thang căng thẳng trong khu vực, sau khi Washington tuyên bố sẽ điều thêm 3.000 binh sĩ đến Ba Lan và Romania.

Nga tố cáo Mỹ tăng cường binh lực làm gia tăng căng thẳng ở châu Âu
Mỹ sẽ sớm triển khai lực lượng tới Romania, Ba Lan và Đức do cuộc khủng hoảng Ukraine, trong đó, 1.000 binh sĩ sẽ được điều tới Romania và 2.000 binh sĩ khác được triển khai bổ sung tới châu Âu. (Nguồn: Ap)

Nga đã điều hàng chục nghìn binh sĩ tới gần khu vực biên giới Ukraine, đồng thời yêu cầu Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cam kết không kết nạp Kiev vào liên minh quân sự này, song bác bỏ mọi kế hoạch xâm lược nước láng giềng.

Nhà Trắng trong tuần này cho biết, các binh sĩ bổ sung sẽ bảo vệ Đông Âu khỏi nguy cơ hiệu ứng lan tỏa từ cuộc khủng hoảng Ukraine.

Trước đó, ngày 2/2, Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby ngày 2/2 tuyên bố các lực lượng được Mỹ triển khai bổ sung ở châu Âu sẽ không tham chiến ở Ukraine, mà nhằm phục vụ mục đích bảo vệ các đồng minh trong NATO.

Ông Kirby nêu rõ: "Đây không phải lệnh điều chuyển lâu dài. Lực lượng được triển khai nhằm phản ứng trước môi trường an ninh hiện tại. Ngoài ra, các lực lượng này không tham chiến ở Ukraine, họ sẽ đảm bảo khả năng phòng thủ mạnh mẽ của các đồng minh NATO".

Người phát ngôn trên xác nhận, Mỹ sẽ sớm triển khai lực lượng tới Romania, Ba Lan và Đức do cuộc khủng hoảng Ukraine, trong đó, 1.000 binh sĩ sẽ được điều tới Romania theo đề nghị của chính phủ nước chủ nhà và 2.000 binh sĩ khác được triển khai bổ sung tới châu Âu.

Lầu Năm Góc cũng không loại trừ khả năng triển khai thêm lực lượng tới Đông Âu trong những ngày và tuần sắp tới. Ông cũng khẳng định rằng tất cả các đợt triển khai quân mới được công bố tách biệt với 8.500 binh sĩ Mỹ được đặt trong tình trạng báo động kể từ cuối tháng 1.

Ngoài ra, ông Kirby cũng cho biết, Washington không rõ liệu Moscow đã đưa ra quyết định cuối cùng về chiến dịch tấn công Ukraine hay chưa.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga tố Mỹ gây gia tăng căng thẳng ở châu Âu, Lầu Năm Góc nói gì về 3.000 quân tăng cường?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO