Nga 'tiễn' tên lửa S-400 sang Ấn Độ, Mỹ sẽ áp lệnh trừng phạt?

Hồng Phúc| 15/11/2021 01:01

Việc Ấn Độ nhất quyết tiếp nhận hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga có thể dẫn tới rủi ro chịu đòn trừng phạt của Mỹ.

Mặc Mỹ 5 lần 7 lượt hết đề nghị đến đe doạ, Thổ Nhĩ Kỳ quyết không trả lại 'hàng nóng' S-400 đã mua cho Nga. (Nguồn: Reuters)
Thương vụ hệ thống tên lửa S-400 với Ấn Độ là một trong những hợp đồng thương mại quân sự lớn nhất mà Nga ký với nước ngoài. (Nguồn: Reuters)

Các hãng thông tấn Nga ngày 14/11 dẫn lời người đứng đầu Cơ quan Hợp tác Quân sự Nga Dmitry Shugayev cho biết Moscow đã bắt đầu cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho Ấn Độ.

Interfax dẫn lời ông Shugayev tại Triển lãm hàng không Dubai nêu rõ: "Các chuyến hàng cung cấp đầu tiên mới được bắt đầu" và đơn vị đầu tiên sẽ tới quốc gia Nam Á vào cuối năm nay.

Thỏa thuận trị giá 5,5 tỷ USD liên quan tới 5 hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa được ký kết vào năm 2018. Đây được xem là một trong những hợp đồng thương mại quân sự lớn nhất mà Nga ký với nước ngoài.

Theo New Delhi, 5 hệ thống tên lửa S-400 là thứ mà nước này cần để chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo Reuters, lô hàng "nặng ký" này có thể dẫn tới rủi ro Ấn Độ phải chịu đòn trừng phạt mạnh từ Mỹ theo Đạo luật Chống Các kẻ thù của Mỹ thông qua các lệnh trừng phạt (CAATSA) nhằm ngăn cản các nước mua khí tài của Nga.

Washington nhiều lần đe dọa sẽ áp trừng phạt kinh tế chống New Delhi nếu nước này tiếp tục theo đuổi thỏa thuận mua vũ khí Nga. Căng thẳng liên quan đến việc Ấn Độ mua vũ khí cũng Nga cũng là một "điểm trừ" trong quan hệ đối tác chiến lược Mỹ-Ấn Độ thời gian vừa qua.

Từ cuối năm ngoái, Mỹ áp trừng phạt lên Thổ Nhĩ Kỳ vì Ankara mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Lệnh trừng phạt trên nhắm vào cơ quan phát triển và mua sắm quốc phòng hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ là Cơ quan công nghiệp quốc phòng (SSB), Chủ tịch Ismail Demir của SSB cùng 3 nhân viên khác.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga 'tiễn' tên lửa S-400 sang Ấn Độ, Mỹ sẽ áp lệnh trừng phạt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO