Nga thử nghiệm robot Marker mới làm phương tiện phòng không tầm gần

13/02/2022 11:21

Robot Marker mới của Nga vừa được thử nghiệm như hệ thống phòng không tầm gần. Trong tương lai, nó có thể được sử dụng để chống lại phương tiện bay không người lái, đặc biệt là máy bay cảm tử.

Nga đặt rất nhiều hy vọng vào robot Marker đầy triển vọng này, bởi nó có khả năng thực hiện nhiều chức năng khác nhau. Được biết, robot đã được thử nghiệm như một hệ thống phòng không. Thông tin này được Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời Giám đốc điều hành công ty chế tạo robot Marker – Hiệp hội nghiên cứu và sản xuất Android Technics, ông Evgeny Dudorov, cho biết.

Robot Marker có thể phát hiện các máy bay không người lái ở chế độ tự động và bắn chúng bằng các công cụ lắp đặt trên mô-đun chiến đấu. Nó có thể tiêu diệt phương tiện bay ở cự ly gần.

Robot Marker của Nga. Ảnh: RIA Novosti. 

Theo ông Evgeny Dudorov, hiện nay đang có xu hướng sử dụng máy bay không người lái cảm tử, hoạt động theo chương trình cài đặt sẵn mà không cần liên lạc với trung tâm điều khiển. Trong trường hợp này, việc làm nhiễu các kênh điều khiển sẽ không có tác dụng gì. Đặc biệt nguy hiểm là các cuộc tấn công của máy bay không người lái theo kiểu bầy đàn.

Để đối phó kiểu tấn công bầy đàn đó, robot Marker được trang bị một trạm radar có thể nhận dạng mục tiêu trên không. Sau khi phát hiện, mục tiêu sẽ được theo dõi bằng quang học và bắn trúng bằng súng máy. Tổ hợp bắn theo phiên bản hệ thống phòng không tầm gần có thể quay với tốc độ 350 độ mỗi giây.

Video các cuộc thử nghiệm robot Marker. Nguồn: FPI.

Phương tiện chiến đấu này nhận dạng mục tiêu bằng cơ chế mạng lưới thần kinh hiện đại. Trong một số trường hợp, mạng lưới này sẽ xử lý tình huống tốt hơn người vận hành. Theo ông Dudorov, thử nghiệm robot Marker cho thấy kết quả tốt trong việc chống lại các mục tiêu trên không. Trong tương lai, nó có thể được trang bị nhiều loại vũ khí, bao gồm cả tên lửa và máy bay không người lái cảm tử.

Mới đây, dự án đã vượt qua một cột mốc quan trọng. Theo đó, Marker được chạy thử nghiệm trên quãng đường 100km. Robot di chuyển hoàn toàn tự động trên địa hình gồ ghề. Các bài kiểm tra được thực hiện trên xe bánh lốp, tuy nhiên còn có cả phiên bản robot Marker chạy bánh xích.

Nga hiện cũng đang tích cực thử nghiệm thêm các loại robot chiến đấu khác. Trước đó, các chuyên gia đã tiến hành một loạt thử nghiệm đối với robot bánh xích đa năng Uran-9. Robot này được trang bị nhiều loại vũ khí khác nhau, trong đó có pháo 2A72 cỡ nòng 30mm, súng máy PKTM, tên lửa dẫn đường Ataka và súng phun lửa Shmel.

Những cuộc thử nghiệm robot ở Syria cho thấy các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến khả năng điều khiển, khả năng di chuyển, cũng như các chức năng do thám và giám sát. Theo một số nguồn tin, hiện nay những vấn đề đó đã được khắc phục.

QUỐC KHÁNH (theo Naked Science)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga thử nghiệm robot Marker mới làm phương tiện phòng không tầm gần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO