Nga thông báo về tình hình chiến dịch ở Ukraine, tiếp tục thực thi lệnh ngừng bắn

Việt Hà| 09/03/2022 10:20

Ngày 8/3, Bộ Quốc phòng Nga cho hay, các lực lượng của nước này phối hợp với lực lượng của 2 vùng ly khai Donetsk và Lugansk ở Đông Ukraine, đã thiết lập quyền kiểm soát tại 7 khu dân cư ở quốc gia Đông Âu.

Nga thông báo về tình hình chiến dịch ở Ukraine, tiếp tục thực thi lệnh ngừng bắn. (Nguồn: Anadolu)
Nga sẽ tiếp tục mở hàng lang nhân đạo và thực hiện 'cơ chế im lặng' để tạo điều kiện cho người dân sơ tán khỏi một số thành phố của Ukraine. (Nguồn: Anadolu)

Theo người phát ngôn bộ trên, Thiếu tướng Igor Konashenkov, các đơn vị công an của Donetsk đã thiết lập quyền kiểm soát đối với các khu dân cư Olenovka, Polnoye và Yuzhnodonbasske, còn các đơn vị của lực lượng vũ trang Nga kiểm soát 2 khu dân cư Peredovoye và Karernaya.

Ông Konashenkov cũng cho hay, sau khi kết thúc “chế độ ngừng bắn”, các đơn vị của Donetsk đã tiến thêm khoảng 1 km ở thành phố Mariupol.

Ngoài ra, trong ngày 8/3, không quân của Lực lượng không quân vũ trụ Nga đã sử dụng máy bay ném bom và máy bay tấn công phá hủy 32 cơ sở quân sự ở Ukraine, trong đó có 23 khu vực tập trung vũ khí và trang thiết bị.

Đại diện Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ, trong số các cơ sở bị phá hủy có 4 sở chỉ huy, 3 trạm radar, 2 kho nhiên liệu và 23 khu vực tập trung vũ khí, trang thiết bị quân sự.

Kể từ khi phát động chiến dịch quân sự vào ngày 24/2 đến nay, Các Lực lượng vũ trang Nga đã phá hủy 2.581 cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine, gồm 123 hệ thống tên lửa phòng không S-300, Buk-M1 và Osa, 81 trạm radar, 897 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép, 95 bệ phóng tên lửa, 336 pháo và súng cối, 662 đơn vị xe quân sự đặc biệt và 84 thiết bị bay không người lái.

Trong một diễn biến khác, truyền thông Nga đưa tin, Moscow tiếp tục thông báo về một lệnh ngừng bắn vì mục đích nhân đạo ở Ukraine vào sáng 9/3 để tiến hành hoạt động sơ tán dân thường.

Một ủy ban phụ trách các hoạt động nhân đạo ở Ukraine thuộc Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ: “Từ 10h ngày 9/3 (giờ Moscow, tức 14h cùng ngày giờ Hà Nội), Nga sẽ tuyên bố ‘cơ chế im lặng’ và sẵn sàng cung cấp hành lang nhân đạo”.

Nga đã thực hiện "cơ chế im lặng" và mở hành lang nhân đạo trong các ngày 7-8/3 ở một số thành phố như Kiev, Cherhihiv, Sumy, Kharkiv và Mariupol. Ngày 8/3, ở Sumy đã có 2 đoàn người sơ tán rời đi. Hoạt động sơ tán cũng diễn ra bên ngoài thủ đô Kiev của Ukraine.

Tuy nhiên, nhiều nỗ lực sơ tán khỏi thành phố cảng Mariupol đã không thành công trong những ngày gần đây, trong khi Kiev và Moscow đều đổ lỗi cho đối phương.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga thông báo về tình hình chiến dịch ở Ukraine, tiếp tục thực thi lệnh ngừng bắn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO