Nga sẽ chủ trì cuộc họp HĐBA LHQ về các hoạt động quân sự sinh học ở Ukraine

Chu Văn| 02/04/2022 09:19

Phó Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Dmitry Polyanskiy ngày 1/4 thông báo, Nga sẽ chủ trì một cuộc họp không chính thức tại HĐBA LHQ vào ngày 6/4, nhằm thảo luận về các hoạt động quân sự sinh học ở Ukraine và trên toàn thế giới.

Xung đột Nga-Ukraine: Kiev đánh tiếng với Trung Quốc về 'vai trò nổi bật hơn', Đại hội đồng LHQ sẽ họp khẩn. (Nguồn: TASS)
Nga sẽ chủ trì một cuộc họp không chính thức tại HĐBA LHQ theo thể thức Arria vào 10h sáng ngày 6/4, nhằm thảo luận về các hoạt động quân sự sinh học ở Ukraine. Ảnh: Một cuộc họp HĐBA LHQ. (Nguồn: TASS)

Phó Đại diện thường trực của Nga nêu rõ: "Tôi cũng muốn thông báo để các bạn nắm được thông tin tốt hơn, chúng tôi sẽ tổ chức một cuộc họp không chính thức Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) theo thể thức Arria vào 10h sáng (giờ New York, tức 21h theo giờ Hà Nội) ngày 6/4 để thảo luận về một chủ đề rộng lớn, liên quan tới các mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế, xuất phát từ các hoạt động quân sự sinh học ở các khu vực trên toàn cầu. Vì vậy, phạm vi sẽ rộng hơn một chút so với Ukraine".

Liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt mà Nga đang tiến hành tại Ukraine, ngày 1/4, giới chức Ukraine cho rằng, các binh sĩ Nga có khả năng bị nhiễm phóng xạ khi chiếm đóng khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân Chernobyl trong 4 tuần qua.

Theo Cơ quan hạt nhân Energoatom của Ukraine, các phương tiện do lực lượng Nga sử dụng có thể sẽ làm bốc lên các đám mây bụi phóng xạ và các binh sĩ cũng đào hào ở khu vực bị ô nhiễm nặng nhất.

Sau khi Nga rút khỏi các khu vực phía Bắc thủ đô Kiev, các lực lượng Ukraine ngày 31/3 đã kiểm soát trở lại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, nơi xảy ra thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới năm 1986.

Giám đốc nhà máy Valery Seida tuyên bố: "Tất cả các thiết bị tại nhà máy điện Chernobyl đang hoạt động. Hệ thống điều khiển và giám sát bức xạ vẫn hoạt động bình thường".

Tuy nhiên, ông Seida cho rằng, các binh sĩ có thể đã phơi nhiễm. Ông nói: “Lớp bụi dày mà các phương tiện của họ làm bốc lên trong không khí và các hạt phóng xạ trong đó có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể những người lính Nga qua phổi”.

Energoatom nhìn nhận, vì họ đã đào hào trong khu vực nên "hoàn toàn có thể họ đã bị nhiễm bức xạ ở mức đáng kể”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga sẽ chủ trì cuộc họp HĐBA LHQ về các hoạt động quân sự sinh học ở Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO