Nga sắp thảo luận với Mỹ và NATO, EU 'đe'

Bảo Hà| 23/12/2021 08:04

Liên minh châu Âu (EU) tin tưởng vào Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong việc bảo vệ lợi ích của mình trong các cuộc thảo luận với Nga về an ninh châu Âu.

Nga sắp thảo luận với Mỹ và NATO, EU 'đe'. (Nguồn: Anadolu)
Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell. (Nguồn: Anadolu)

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 22/12, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell cho biết, khối này sẽ hợp tác với Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để đảm bảo lợi ích của họ được thể hiện trong bất kỳ cuộc thảo luận nào có thể có với Nga về an ninh châu Âu.

Tuy nhiên, ông Josep Borell cho rằng, việc Nga điều hàng chục nghìn binh sĩ đến biên giới với Ukraine "đe dọa an ninh châu Âu".

Quan chức cấp cao EU nhấn mạnh, khối này "cùng với các đối tác và đồng minh" sẽ đáp trả "một cách kiên quyết trước bất kỳ sự vi phạm nào thêm nữa đối với chủ quyền của Ukraine", đồng thời kêu gọi Nga đối thoại và đàm phán.

"Bất kỳ cuộc thảo luận thực sự nào về an ninh ở châu Âu đều phải dựa trên các cam kết và nghĩa vụ của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) và Liên hợp quốc, những trụ cột thực sự của cấu trúc an ninh EU, củng cố chúng và không dẫn đến sự suy yếu của họ", ông Josep Borell nói.

Theo nhà ngoại giao này, cuộc thảo luận như vậy phải mang tính bao trùm và tính đến mối quan tâm và lợi ích của tất cả các bên liên quan.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thông báo, các cuộc thảo luận đầu tiên giữa Nga-Mỹ và Nga-NATO về các đảm bảo an ninh mà Moscow yêu cầu trong bối cảnh cuộc khủng hoảng xung quanh Ukraine dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 1 tới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga sắp thảo luận với Mỹ và NATO, EU 'đe'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO