Nga rút quân khỏi thành phố chiến lược, Ukraine siết vòng vây ở miền Đông

02/10/2022 16:52

Thống đốc vùng Lugansk ở miền Đông Ukraine cho rằng việc kiểm soát thành phố Lyman ở vùng Donetsk lân cận là bàn đạp quan trọng để giành lại các vùng lãnh thổ đã mất.

Nga rút quân khỏi thành phố chiến lược, Ukraine siết vòng vây ở miền Đông - 1

Binh sĩ Ukraine chiến đấu ở Lyman (Ảnh: AFP).

"Việc giải phóng thành phố Lyman ở vùng Donetsk là một trong những yếu tố quan trọng để tiếp tục giải phóng vùng Lugansk", Thống đốc Lugansk Serhiy Gaidai tuyên bố hôm 1/10.

Vùng Donbass ở miền Đông Ukraine gồm 2 tỉnh Lugansk và Donetsk. Nga kiểm soát hoàn toàn Lugansk, trong khi một phần Donetsk vẫn do lực lượng của Ukraine kiểm soát. Mục tiêu của Moscow thời gian tới là kiểm soát hoàn toàn Donetsk.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 30/9 đã ký thỏa thuận với lãnh đạo các chính quyền ly khai ở Donetsk và Lugansk để sáp nhập những lãnh thổ này vào Nga.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 1/10 xác nhận quân đội Nga và lực lượng thân Nga ở Donbass đã rút khỏi các vị trí phòng thủ ở Lyman. Động thái này diễn ra khi các lực lượng Ukraine tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào khu vực này.

"Do mối đe dọa bị bao vây, liên quân đã rút khỏi khu định cư Lyman và triển khai đến các vị trí thuận lợi hơn", Bộ Quốc phòng Nga cho biết, đồng thời xác nhận Ukraine đã mất hơn 200 binh sĩ, 5 xe tăng và 5 xe chiến đấu bộ binh trong cuộc tấn công vào Lyman.

Trước đó, Bộ Tư lệnh tác chiến miền Đông của quân đội Ukraine khẳng định các lực lượng tấn công của Ukraine đã giành quyền kiểm soát thành phố Lyman. Một video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy các binh sĩ Ukraine đã cắm cờ tại một biển chào ở ngoại ô Lyman vào sáng 1/10.

Nhiều nguồn tin cho rằng có khoảng 5.000-5.500 binh sĩ thuộc các lực lượng thân Nga đã đồn trú tại Lyman trong những ngày qua. Các binh sĩ này sẽ lui về các phòng tuyến khác của Nga tại Donetsk và tái tổ chức lực lượng tại đây.

"Hôm nay, các lực lượng vũ trang của Ukraine đã giải phóng và kiểm soát khu định cư Lyman, vùng Donetsk", một trong số binh sĩ Ukraine viết trên mạng xã hội.

Nga rút quân khỏi thành phố chiến lược, Ukraine siết vòng vây ở miền Đông - 2

Lyman đóng vai trò là trung tâm đường sắt hậu cần quan trọng ở Đông Bắc Ukraine (Bản đồ: BBC).

Trong 2 tuần gần đây, các lực lượng Ukraine đã tiến công từ phía bắc, phía nam và phía tây, dần siết chặt vòng vây của Ukraine ở Lyman - nơi có trung tâm đường sắt quan trọng của Ukraine. Sau khi Nga giành kiểm soát Lyman hồi tháng 5, thành phố này đóng vai trò như một tuyến hậu cần của Nga ở rìa phía tây Donbass.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố lực lượng vũ trang nước này sẽ tiến công nhanh chóng hơn ở Donbass. "Trong tuần qua, số lượng cờ Ukraine ở Donbass đã tăng lên. Sẽ còn nhiều hơn trong một tuần tới", ông Zelensky nói trong bài phát biểu vào tối 1/10.

Lực lượng vũ trang Ukraine sáng 2/10 xác nhận, các tiêm kích Ukraine đã thực hiện 29 cuộc không kích trong 24 giờ qua, phá hủy vũ khí và hệ thống tên lửa phòng không, trong khi lực lượng mặt đất tấn công các sở chỉ huy, kho đạn dược và các tổ hợp tên lửa phòng không của Nga.

Trong khi đó, lực lượng Nga đã phóng 4 tên lửa và tiến hành 16 cuộc không kích, sử dụng máy bay không người lái "Shahed-136" do Iran sản xuất để tấn công cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho rằng việc Ukraine kiểm soát Lyman sẽ gây khó khăn cho quân đội Nga. Ông Austin cho biết Lyman nằm trên các tuyến tiếp tế mà Nga đã sử dụng để đưa binh sĩ và khí tài tới miền Nam và miền Tây Ukraine.

"Nếu không có những tuyến đường đó, Nga sẽ gặp khó khăn hơn. Vì vậy, Nga sẽ đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan trong tương lai", Bộ trưởng Austin nhận định.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga rút quân khỏi thành phố chiến lược, Ukraine siết vòng vây ở miền Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO