Nga rút quân, bàn giao cho Ukraine một khu vực nguy hiểm, hoài nghi của Tổng thống Mỹ

Việt Hà| 01/04/2022 07:11

Ngày 31/3, công ty hạt nhân nhà nước Energoatom của Ukraine cho biết, hầu hết các lực lượng Nga kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl đã rời khỏi khu vực này.

Nga rút quân, bàn giao cho Ukraine một khu vực nguy hiểm, hoài nghi của Tổng thống Mỹ
Nga chiếm quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine. (Nguồn: Pipa News)

Mặc dù quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát Chernobyl ngay sau khi tiến hành chiến dịch quân sự hôm 24/2, các nhân viên người Ukraine vẫn tiếp tục giám sát việc lưu trữ an toàn nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng và quản lý phần còn lại của lò phản ứng bị nổ năm 1986 - vụ việc vốn gây ra sự cố hạt nhân tồi tệ nhất thế giới.

Trong một tuyên bố, Energoatom xác nhận, lực lượng Nga kiểm soát khu vực này "đã chia làm 2 mũi hướng về phía biên giới của Ukraine và Belarus", song một số lượng nhỏ binh sĩ Nga vẫn ở Chernobyl, nhưng không nói rõ là bao nhiêu.

Theo công ty này, lực lượng Nga cũng đã rút lui khỏi thị trấn Slavutych gần đó, nơi các công nhân làm việc tại Chernobyl sinh sống.

Trong một thông báo trực tuyến riêng rẽ, Energoatom cho biết, phía Nga đã chính thức đồng ý giao lại cho phía Ukraine trách nhiệm bảo vệ Chernobyl.

Công ty đã chia sẻ bản sao tài liệu đề cập một sự sắp xếp như vậy và có chữ ký của những cá nhân được cho là nhân viên cấp cao tại Chernobyl, quan chức quân đội Nga được giao nhiệm vụ bảo vệ Chernobyl, và những người khác.

Trong một diễn biến khác liên quan xung đột Nga-Ukraine, cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, không có bằng chứng cho thấy các lực lượng Nga đã rút lui khỏi Kiev như cam kết của Moscow trước đó.

Trong một bài phát biểu, ông Biden nói: "Cũng có bằng chứng cho thấy Nga đang tăng cường quân đội xuống khu vực Donbass... Tôi hơi nghi ngờ. Đó là một câu hỏi mở rằng liệu Nga có thực sự rút lui hay không”.

Hôm 30/3, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nói rằng, Nga đã tái bố trí khoảng 20% lực lượng của nước này xung quanh Kiev trong vài ngày qua, một số đơn vị được chuyển đến Belarus.

Trước đó, ngày 29/3, sau cuộc đàm phán trực tiếp giữa Nga và Ukraine tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, Moscow tuyên bố sẽ giảm triệt để hoạt động quân sự tại Bắc Ukraine, gồm khu vực xung quanh Kiev và thành phố Chernihiv, nhằm tăng lòng tin cho các cuộc hòa đàm. Tuy nhiên, phương Tây tỏ ra thận trọng với lời hứa này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga rút quân, bàn giao cho Ukraine một khu vực nguy hiểm, hoài nghi của Tổng thống Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO