Nga ra cảnh báo nóng về chủ quyền Ukraine

Việt Hà| 03/06/2022 10:06

Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh Nga Dmitry Medvedev cho hay, Moscow sẽ nhắm mục tiêu vào "các trung tâm ra quyết định" của Ukraine nếu Kiev sử dụng vũ khí mà họ nhận được từ Mỹ để tấn công lãnh thổ của Nga.

Nga ra cảnh báo nóng về chủ quyền Ukraine, Kiev chớ xem nhẹ. (Nguồn: AFP)
Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh Nga Dmitry Medvedev. (Nguồn: AFP)

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Al Jazeera của Qatar, ông Medvedev nói: “Nếu những vũ khí đó được sử dụng nhằm vào lãnh thổ của Nga, các lực lượng vũ trang của chúng tôi sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tấn công vào các trung tâm ra quyết định của Ukraine".

Theo quan chức từng là Tổng thống Nga giai đoạn 2008-2012 này, các trung tâm trên sẽ bao gồm bộ quốc phòng, bộ tổng tham mưu... của Ukraine.

Tuy nhiên, ông Medvedev cho rằng, "các trung tâm ra quyết định cuối cùng không nằm trên lãnh thổ của Ukraine. Đó là lý do tại sao nó chắc chắn là một mối đe dọa cần được tính đến", ám chỉ các nước phương Tây.

Về hòa đàm Nga-Ukraine, Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh Nga nói rõ, trước đây, Ukraine "dường như sẵn sàng đàm phán về các vấn đề chính" tiếp cận cuộc đàm phán từ một vị trí khá thực tế.

Tuy nhiên, "tại một số thời điểm, Ukraine đã đình chỉ các cuộc đàm phán. Hành động quay đầu rõ ràng được thực hiện dưới ảnh hưởng của các cuộc gọi tới Kiev từ Mỹ và Liên minh châu Âu (EU)".

Ông Medvedev cảnh báo "hậu quả rất rõ ràng là sẽ có nhiều nạn nhân hơn, thiệt hại nhiều hơn và cuối cùng, Ukraine có thể mất nhiều lãnh thổ hơn do hậu quả của những gì đang xảy ra hiện nay".

Quan chức an ninh Nga nhấn mạnh: "Cuối cùng, việc từ chối đàm phán, về bản chất, dẫn đến một điều - đó là mất chủ quyền quốc gia".

Theo đồng minh thân cận của Tổng thống Vladimir Putin, việc Moscow hoàn thành các mục tiêu của chiến dịch quân sự ở Ukraine sẽ giúp tạo ra một "kiến trúc an ninh toàn cầu mới không lấy Mỹ làm trung tâm đứng đầu toàn bộ hệ thống an ninh quốc tế mà là một hệ thống cân bằng, tính đến lợi ích của tất cả các quốc gia".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga ra cảnh báo nóng về chủ quyền Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO