Nga: Quan hệ với NATO sẽ không bao giờ như trước

Việt Hà| 03/03/2022 09:56

Ngày 2/3, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko cho rằng, khó nói trước quan hệ giữa nước này và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ thay đổi như thế nào, nhưng chắc chắn hai bên sẽ không thể tiến hành đối thoại theo cách cũ.

Nga: Quan hệ với NATO sẽ không bao giờ như trước
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko. (Nguồn: AFP)

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya-24, ông Grushko nêu rõ: "Thật khó để nói mối quan hệ sẽ thay đổi như thế nào. Rõ ràng là không thể như cũ".

Thứ trưởng Ngoại giao Nga kêu gọi NATO sử dụng các biện pháp chính trị để giải quyết các vấn đề.

Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi luôn ủng hộ các giải pháp chính trị và ngoại giao, không phải quân sự, cũng không phải các giải pháp quân sự-kỹ thuật".

"Nhân đây, chúng tôi đã luôn cảnh báo nếu không giải quyết vấn đề này bằng biện pháp chính trị trên cơ sở đồng thuận, cân bằng lợi ích, thì Nga sẽ phải thực hiện những biện pháp mà chúng tôi cho là cần thiết, sau đó sẽ là quá muộn để hỏi tại sao lại như vậy".

Theo nhà ngoại giao Nga, nếu lợi ích an ninh được đặt lên hàng đầu, thì sớm muộn gì châu Âu cũng phải nhận ra việc hình thành một cấu trúc lấy NATO làm trung tâm ở châu Âu là một con đường dẫn đến hư không và "tự biến mình thành đối tượng của các kế hoạch quân sự".

Việc đảm bảo an ninh sẽ vẫn là vấn đề mấu chốt đối với Nga và nếu được giải quyết thì khi đó mới có thể nghĩ đến một cấu trúc quan hệ mới với NATO.

Nga khẳng định sẽ kiên quyết buộc NATO đưa ra đảm bảo pháp lý về việc không mở rộng sang hướng Đông, và việc Ukraine yêu cầu ngay lập tức gia nhập Liên minh châu Âu (EU) theo một thủ tục đặc biệt sẽ gây hủy hoại cho chính EU.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga: Quan hệ với NATO sẽ không bao giờ như trước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO