Nga phát triển thành công nanopolymer ngăn chặn sự phát triển của khối u ung thư

21/11/2023 08:48

Các hạt nanopolymer có cấu trúc dạng siêu vi sẽ tác động trực tiếp lên các gen gây ung thư bên trong tế bào và ngăn chặn sự phát triển của các khối u.

untitled 1.jpg
Việc ứng dụng thành công công nghệ nano trong điều trị ung thư là một bước đột phá rất có ý nghĩa.

Nanopolymer là thành phần gia cường cho các hợp chất cao phân tử để tạo vật liệu mới bằng công nghệ nano. Trong y học, nanopolymer được ứng dụng làm chất dẫn thuốc, đưa thuốc đến đúng tế bào.

Về bản chất, chúng là các hệ mang thuốc sử dụng polyme làm giá mang dược chất, có cấu trúc dạng siêu vi nang hay siêu vi cầu.

Mới đây, các nhà khoa học tại Đại học Sechenov (Nga) đã đạt được tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực điều trị ung thư. Các hạt nanopolymer đặc biệt đã được phát triển, có thể nhắm mục tiêu vào các gen gây ung thư bên trong tế bào, nhờ đó ngăn chặn sự phát triển của các khối u ác tính.

Phương pháp đưa thuốc chống ung thư vào bên trong tế bào mới giúp gia tăng rõ rệt hiệu quả điều trị và giảm đáng kể các tác dụng phụ đối với bệnh nhân.

Các hạt nanopolymer được đánh dấu phân tử DNA, protein và các hợp chất hóa học, nhờ đó chúng có khả năng tìm thấy và bám vào bề mặt tế bào ung thư.

Việc nhúng thuốc chống ung thư vào các hạt nanopolymer cho phép thuốc được đưa trực tiếp đến khối u, làm giảm tác động tiêu cực của liệu pháp lên các mô khỏe mạnh.

Phương pháp này tương tự như phương pháp tạo thuốc dựa trên kháng thể đơn dòng, nhưng có một số ưu điểm nổi trội hơn là phạm vi mục tiêu phân tử rộng hơn, chi phí sản xuất thấp và ổn định hơn khi bảo quản.

Ngoài ra, các nghiên cứu được thực hiện trên các dòng tế bào đã chứng minh sự ức chế thành công đột biến gen EGFR - thành phần chính của một số bệnh ung thư phổ biến.

(theo Overclockers)

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Nga phát triển thành công nanopolymer ngăn chặn sự phát triển của khối u ung thư
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO