Nga phát triển thành công hệ thống chống UAV Rat

03/03/2024 19:25

Rat là hệ thống di động đa năng chống máy bay không người lái (UAV) chuyên dụng, có thể hoạt động trong mọi điều kiện chiến đấu, kể cả khi di chuyển trên địa hình gồ ghề.

Hệ thống này do công ty Ruselectronics, thuộc Tập đoàn Rostec của Nga phát triển, được thiết kế để bảo vệ các mục tiêu quan trọng, cả cố định và di động, trước sự xâm nhập trái phép của UAV.

Rat là hệ thống di động đa năng chống máy bay không người lái (UAV) chuyên dụng, có thể hoạt động trong mọi điều kiện chiến đấu, kể cả khi di chuyển trên địa hình gồ ghề. Ảnh: Rostec.ru

Rat được xây dựng trên cơ sở xe bọc thép đặc biệt, có khả năng chống đạn, được trang bị đầy đủ các thiết bị trinh sát và chế áp UAV, gồm 1 trạm radar, 1 hệ thống tự động nhận dạng và vô hiệu hóa các kênh viễn thông, 1 hệ thống tác chiến điện tử, 1 hệ thống quang - điện tử và 1 hệ thống laser định hướng công suất cao.

Tất cả các thiết bị này được hỗ trợ với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) giúp thu thập, xử lý và hiển thị thông tin. Dữ liệu từ các phương tiện trinh sát, phát hiện được gửi đến bảng điều khiển trung tâm, hệ thống xử lý các thông số mục tiêu và cung cấp cho kíp vận hành một số tùy chọn để thực hiện các hành động tiếp theo.

Hệ thống điện tử và quang học trên nóc hệ thống Rat và khoang làm việc của kíp vận hành. Ảnh: Topwar

Theo nhà sản xuất, tổ hợp Rat có thể phát hiện UAV ở khoảng cách lên tới 4km, thực hiện chế áp mục tiêu UAV trong bán kính khoảng 1,5km bằng cách chặn các kênh liên lạc và định vị vệ tinh của UAV hoặc phá hủy chúng bằng cách sử dụng bức xạ laser định hướng hay pháo tự động 30mm.

Thực hiện: NGỌC HIẾN. Nguồn: Тамаз Мухашаврия

NGỌC HIẾN (theo Topwar, Lenta.ru…)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga phát triển thành công hệ thống chống UAV Rat
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO