Nga phát triển tên lửa hành trình siêu vượt âm mới

03/08/2021 19:07

Ngày 3-8, lãnh đạo Học viện Quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Nga, tướng Vladimir Zarudnitsky cho biết, lực lượng không quân chiến lược của Nga chuẩn bị đưa vào trang bị dòng tên lửa hành trình siêu vượt âm tầm xa với tên mã Kh-95 mới.

Theo lời ông Vladimir Zarudnitsky, vũ khí tiến công chiến lược mới sẽ giúp Không quân Nga giành ưu thế trên không để tạo ra bước ngoặt trong chiến đấu. Ưu thế này được thể hiện bởi các dòng máy bay tiến công hiện đại kết hợp với các loại vũ khí không thể ngăn chặn và không có tiền lệ của Không quân Nga hiện nay.

"Đối với Không quân Nga, các loại vũ khí, trang bị quân sự mới tương tự như việc tên lửa siêu vượt âm Kinzhal đang được tích hợp lên máy bay ném bom chiến lược Tu-160M sẽ mang lại lợi thế chiến thuật lớn. Điều này cũng tương tự với dòng tên lửa mới Kh-95”, tướng Vladimir Zarudnitsky nhấn mạnh.

Tên lửa siêu vượt âm Kinzhal.

Tên lửa hành trình chiến lược Kh-101 lắp lên máy bay ném bom Tu-160M.

Dù thông tin chi tiết về dòng tên lửa siêu vượt âm mới Kh-95 không được tiết lộ, nhưng ông Vladimir Zarudnitsky khẳng định nó sẽ được phóng bên ngoài ô phòng không của đối phương và sử dụng khả năng cơ động và tốc độ cao để tấn công chính xác các mục tiêu có giá trị như kho tàng, trung tâm chỉ huy hay các đơn vị vũ khí cấp chiến lược của đối phương.

Theo lời lãnh đạo Học viện Quốc phòng Nga miêu tả, tên lửa Kh-95 có thể được hình dung là vũ khí tấn công mới kế thừa và thay thế cho dòng tên lửa hành trình chiến lược Kh-101 đang được trang bị trên máy bay ném bom T-160M và Tu-95MS. Chúng có tầm bắn lên tới trên 2.000km và được ứng dụng công nghệ tàng hình. Cùng với đó, Kh-101 về nguyên tắc cũng là tên lửa hành trình có khả năng thay đổi quỹ đạo và lập trình lại đường bay kể cả sau khi rời bệ phóng.

Nguồn tin từ Tổ hợp Công nghiệp quốc phòng cho biết, nguyên mẫu tên lửa Kh-95 đã bắt đầu giai đoạn thử nghiệm bay trên phương tiện chuyên chở. Như vậy, nó đã vượt qua giai đoạn hoàn thiện thiết kế mặt đất và sẽ sớm đưa vào trang bị.

Không chỉ được trang bị trên máy bay ném bom Tu-160M, tên lửa Kh-95 mới còn được trang bị trên máy bay ném bom siêu âm Tu-22M3. Tên lửa có thể tận dụng tốc độ bay siêu âm của máy bay chuyên chở để có gia tốc khởi động ở pha phóng đầu tiên.

TUẤN SƠN (theo RIAN)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga phát triển tên lửa hành trình siêu vượt âm mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO