Nga phản ứng trước tin Mỹ đưa hệ thống phòng thủ tên lửa tới Ukraine

08/02/2022 10:44

Thông tin Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tới Ukraine khiến Nga lên tiếng phản đối.

Kiev được cho đã đề nghị Mỹ triển khai các Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tới Ukraine. Theo Nga, động thái này có thể dẫn tới sự bất ổn nghiêm trọng.

Hôm 7/2, TASS dẫn lời một nguồn tin ngoại giao Nga cho hay Ukraine đã đề nghị Mỹ đặt THAAD ở một trong số những khu vực thuộc miền đông nước này có đường biên giới giáp với Nga. Sau đó, điện Kremlin nhận định động thái này sẽ gây ra bất ổn.

Nga phản ứng trước tin Mỹ đưa hệ thống phòng thủ tên lửa tới Ukraine
Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ thử nghiệm hoạt động. (Ảnh: Global Look Press)

Cụ thể, nguồn tin cho biết thêm chính quyền Kiev đã bàn thảo với Washington về việc triển khai “một vài tổ hợp” đánh chặn tên lửa THAAD ở vùng Kharkov cùng với thiết bị radar đồng bộ.

“Hệ thống radar AN/TPY-2, một bộ phận của tổ hợp THAAD có khả năng theo dõi tình hình trên không bao phủ một phần rộng lớn trên lãnh thổ Nga và cho phép Kiev cũng như các đồng minh trong khối liên minh quân sự NATO ‘nhìn trộm’ vào sâu lãnh thổ Nga ở khoảng cách 1.000 km”, nguồn tin ngoại giao nhấn mạnh.

Trong cuộc họp báo hôm 7/2, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cũng đã cảnh báo hoạt động triển khai THAAD sẽ càng làm gia tăng thêm căng thẳng liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine.

“Chuyện này có thể là bước đi tiếp theo gây bất ổn tình hình”, ông Peskov nói với các phóng viên.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba đã cho hé lộ quy mô hỗ trợ quân sự của phương Tây đối với nước này, và ca ngợi “sự ủng hộ chính trị và kinh tế từ quốc tế” mà Kiev nhận được.

Trên thực tế, phương Tây gần đây đã chuyển giao khoảng 1.000 tấn thiết bị quân sự để nâng cao năng lực chiến đấu cho quân đội Ukraine trước mối lo Nga có kế hoạch tấn công quốc gia láng giềng.

“Trong những tuần và tháng qua, chúng tôi đã nhận được hơn 1,5 tỉ USD và hơn 1.000 tấn vũ khí cùng đạn dược”, ông Kuleba cho biết.

Tính riêng trong tháng Một, Mỹ đã chuyển 79 tấn vũ khí cho Ukraine bao gồm khoảng 300 hệ thống chống tăng Javelin. Anh cũng chuyển giao cho Ukraine nhiều loại vũ khí như tên lửa chống tăng vác vai NLAW, đồng thời điều động các huấn luyện viên quân sự tới chỉ dạy cho quân đội Ukraine cách sử dụng loại vũ khí này.

Trong khi các quan chức hàng đầu và truyền thông phương Tây nhiều lần lên tiếng cáo buộc Moscow có kế hoạch tấn công Ukraine, nhưng thực tế họ lại chưa đưa ra được bằng chứng cụ thể để chứng minh. Về phần mình, Moscow đã không ít lần phủ nhận cáo buộc và nhấn mạnh không có ý định tấn công Ukraine. Nga khẳng định hoạt động triển khai binh sĩ và vũ khí hoàn toàn nằm bên trong lãnh thổ quốc gia và không nhằm đe dọa bất cứ nước nào.

Minh Thu (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga phản ứng trước tin Mỹ đưa hệ thống phòng thủ tên lửa tới Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO