Nga phản pháo Anh: Tình hình nóng, ngừng kiêu khích!

Việt Hà| 24/01/2022 12:11

Ngày 23/1, Đại sứ quán Nga tại Anh ngày 23/1 đã kêu gọi London ngừng các luận điệu khiêu khích về Ukraine, điều tương đối nguy hiểm trong tình hình nóng như hiện nay.

Nga phản pháo Anh: Tình hình nóng, ngừng kiêu khích! (Nguồn: Russia Briefing)
Quan hệ Nga-Anh căng thẳng sau những cáo buộc ngoại giao. (Nguồn: Russia Briefing)

Đại sứ quán Nga nêu rõ: "Chúng tôi kiên quyết kêu gọi London ngừng các luận điệu khiêu khích ngụy biện, điều tương đối nguy hiểm trong tình hình nóng như hiện nay và đóng góp vào các nỗ lực ngoại giao thực sự nhằm có những đảm bảo tin cậy về an ninh châu Âu”.

Theo tuyên bố, Anh đã đặt mình ra ngoài lề và giờ đây, nước này nhận thấy vai trò của mình trong việc khuyến khích tâm lý bài Nga. Thông tin về việc Moscow có ý định đưa một nhân vật thân Nga lên nắm quyền ở Kiev là tuyên bố hài hước.

Đại sứ quán Nga cho biết thêm, cùng với những nhận xét đó, chính quyền Anh đã gửi vũ khí sát thương tới Ukraine và tăng cường hiện diện quân sự gần biên giới Nga.

Những tuyên bố trên được đưa ra nhằm phản pháo thông tin trước đó mà một cố vấn thuộc Văn phòng Tổng thống Ukraine cho hay, Anh cáo buộc Nga lên kế hoạch dựng một chính quyền bù nhìn tại Ukraine.

Trong một tin khác, Bộ Ngoại giao Anh cũng cáo buộc các cơ quan tình báo Nga đang lên kế hoạch bỏ tù cựu Đại biểu Quốc hội Ukraine Yevgeny Muraev tại Kiev, nhưng không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào về tuyên bố của họ

Bình luận về điều này, Bộ Ngoại giao Nga chỉ ra rằng, thông tin sai lệch lan rộng là một bằng chứng cho thấy rằng, chính các nước Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), dẫn đầu là Anh, đang làm leo thang căng thẳng xung quanh Ukraine.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Ngoại trưởng Anh Liz Truss có thể thăm Mosow, trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và phương Tây về Ukraine đang ở mức cao.

Người phát ngôn Zakharova thông báo: “Chúng tôi đã nhận được từ phía Anh đề nghị như vậy, khả năng diễn ra chuyến thăm này đang được cân nhắc”. Tuy nhiên, bà Zakharova không nêu cụ thể thời điểm có thể diễn ra chuyến thăm.

Nếu diễn ra, đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức cấp cao Anh kể từ khi Thủ tướng nước này Boris Johnson tới thủ đô nước Nga hồi tháng 12/2017.

Một nguồn tin cấp cao của Bộ Quốc phòng Anh hôm 22/1 cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng đã đồng ý đàm phán với người đồng cấp Anh Ben Wallace tại Moscow.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga phản pháo Anh: Tình hình nóng, ngừng kiêu khích!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO