Nga nói quan hệ với Mỹ ở mức thấp nhất, để ngỏ khả năng điều chỉnh chính sách đối ngoại

Việt Hà| 14/02/2022 17:12

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, mối quan hệ giữa Nga và Mỹ đang ở mức thấp nhất, song không giống như vài năm trước, hiện giữa 2 bên vẫn đang có một số kênh liên lạc.

Nga nói quan hệ với Mỹ ở mức thấp nhất, để ngỏ khả năng điều chỉnh chính sách đối ngoại. (Nguồn: EPA-EFE)
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng cho hay, Nga sẽ điều chỉnh chính sách đối ngoại có tính đến tình hình thế giới hiện nay. (Nguồn: EPA-EFE)

Trong một phát biểu, ông Peskov nói: “Có thể nhắc tới mặt tích cực rằng, mặc dù mối quan hệ giữa Nga và Mỹ khó khăn, song vẫn có một số kênh đối thoại nhất định, trong đó các lãnh đạo 2 nước vẫn đang đối thoại, liên lạc vẫn được duy trì trong các lĩnh vực khác".

Theo người phát ngôn Điện Kremlin: "Chỉ vài năm trước, Nga và Mỹ không có đối thoại và không có sự liên lạc nào. Nếu không thì, thật không may, chúng ta chỉ có thể nói về những điểm trừ trong quan hệ song phương. Mối quan hệ của chúng ta đang ở mức rất, rất thấp và gần như không tồn tại”.

Bên cạnh đó, ông Peskov cho biết, Nga sẽ điều chỉnh chính sách đối ngoại có tính đến những thay đổi đang diễn ra trong tình hình thế giới hiện nay.

Quan chức Điện Kremlin giải thích: “Tại cuộc họp của các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, những ý chính trong khái niệm chính sách đối ngoại mới của chúng ta đã được xem xét và sẽ được thay đổi... Về vấn đề này, tình hình không phải là bất biến”.

Liên quan chính sách đối ngoại của châu Âu, ông Peskov cho biết, Nga hy vọng những hiểu biết thông thường sẽ chiếm ưu thế ở châu Âu và họ sẽ nghĩ đến các lợi ích của chính mình.

Nói rằng châu Âu đang hết sức cố gắng nâng cao vai trò chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) trong các vấn đề thế giới, song, theo ông Peskov, điều này có vẻ không hiệu quả lắm.

Người phát ngôn Điện Kremlin giải thích: "Ảnh hưởng của Washington vẫn còn rất mạnh. Mỹ chưa bao giờ tỏ ra thiếu kiên trì… khi cố gắng gây ảnh hưởng đến các đối tác ở châu Âu, họ thẳng thừng tuyên bố ai nên làm gì và nếu ai đó không đồng ý, họ trực tiếp nói điều gì sẽ xảy ra".

Ông cho biết thêm, sự phụ thuộc như vậy cản trở mong muốn của châu Âu trong việc trở nên độc lập hơn trong chính sách đối ngoại.

Tuy vậy, quan chức Nga bày tỏ "hy vọng rằng những hiểu biết thông thường sẽ chiếm ưu thế ở châu Âu và rằng những người châu Âu trước hết sẽ nghĩ tới ngôi nhà chung của chúng ta, nghĩ tới châu Âu, nơi chúng ta là những nước láng giềng trực tiếp và sống sát cánh bên nhau".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga nói quan hệ với Mỹ ở mức thấp nhất, để ngỏ khả năng điều chỉnh chính sách đối ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO