Nga nói không tấn công tàu dân sự, lãnh sự quán Trung Quốc ở Ukraine bị hư hại

21/07/2023 08:51

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov ngày 20/7 cho biết, Nga không có ý định nhắm mục tiêu vào các tàu dân sự ở Biển Đen.

Nhà cửa bị phá hủy sau một cuộc tấn công của Nga. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Al Jazeera, trả lời câu hỏi của giới truyền thông về một tuyên bố của phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Adam Hodge rằng Nga đã cài thêm thủy lôi ở đường vào các cảng của Ukraine, ông Anatoly Antonov nói: "Nỗ lực đổ lỗi cho Nga về việc chuẩn bị tấn công các tàu dân sự là hoàn toàn bịa đặt. Chúng tôi coi những tuyên bố của Mỹ là một nỗ lực bằng mọi cách để ngụy trang cho những hành động phá hoại của chính họ nhằm làm hỏng việc thực hiện các thỏa thuận chung đã được nhất trí ở Istanbul".

Tòa nhà lãnh sự quán Trung Quốc ở Ukraine bị hư hại

Trung Quốc xác nhận, tòa nhà lãnh sự quán của nước này tại thành phố Odessa, Ukraine bị hư hại trong một cuộc tấn công của Nga.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: "Vụ nổ xảy ra gần lãnh sự quán Trung Quốc ở Odessa. Sóng nổ làm rung chuyển một phần bức tường bao phủ và các ô cửa sổ. Nhân viên lãnh sự quán đã rời tòa nhà từ trước đó và không ai bị thương". Quan chức này không nói liệu Trung Quốc có đưa ra bất kỳ phàn nàn nào với Nga hay không.

Nga áp đặt hạn chế với các nhà ngoại giao Anh

Hãng CNN và RIA Novosti đưa tin, Nga đã áp đặt hạn chế đối với các nhà ngoại giao Anh, yêu cầu họ phải thông báo trước cho chính quyền Nga 5 ngày về bất kỳ kế hoạch đi lại nào bên ngoài bán kính 120km. Quyết định trên được đưa ra do các hành động thù địch của Anh.

Đại biện lâm thời của Anh tại Nga Tom Dodd cũng bị triệu tập tới Bộ Ngoại giao ở Moscow vì ủng hộ các "hành động khủng bố" của Ukraine và ngăn cản hoạt động ngoại giao của Nga ở Anh. Theo RIA, ông Dodd làm việc ở Bộ Ngoại giao hơn 1h.

Tuy nhiên, trong một thông báo sau đó, chính phủ Anh cho biết, ông Dodd không phải bị "triệu tập" mà tới Bộ Ngoại giao Nga để tham gia một cuộc họp đã được lên kế hoạch theo yêu cầu của Đại sứ quán Anh tại Nga.

EU cấp 20 tỷ Euro cho Ukraine

Liên minh châu Âu (EU) sẽ thiết lập một quỹ trị giá khoảng 22 tỷ Euro cho quốc phòng Ukraine trong 4 năm tới, người đứng đầu chính sách đối ngoại của khối Josep Borrell cho biết.

Hãng tin CNN dẫn lời ông Borrell tuyên bố trước các phóng viên tại cuộc họp của các ngoại trưởng EU hôm 20/7 tại Brussels, Bỉ rằng EU sẽ thành lập quỹ thông qua Cơ chế Hòa bình châu Âu. Dự kiến khoản hỗ trợ mới sẽ được giải ngân trong giai đoạn từ 2024-2027. Một quan chức EU cho rằng mục đích của việc này là nhằm cung cấp thêm viện trợ quân sự cho Ukraine "trên cơ sở bền vững và dễ dự báo hơn".

Các nhà ngoại giao cho biết họ hy vọng các chính phủ EU sẽ xem xét kế hoạch này cùng với đề xuất của Ủy ban châu Âu cung cấp 50 tỷ euro viện trợ kinh tế cho Ukraine trong cùng khoảng thời gian 4 năm nói trên.

EU cũng cho biết, sẽ kéo dài trừng phạt của khối này đối với Nga thêm 6 tháng, cho tới cuối tháng 1/2024 do triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Nga tiếp tục tấn công trả đũa Ukraine, Kiev sử dụng đạn chùmBộ Quốc phòng Nga tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công các mục tiêu ở Ukraine để đáp trả vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào cầu Crưm hồi đầu tuần này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga nói không tấn công tàu dân sự, lãnh sự quán Trung Quốc ở Ukraine bị hư hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO