Nga nói kế hoạch của Italy về Ukraine là 'viển vông', tung sắc lệnh mới liên quan Kherson

Bảo Hà| 26/05/2022 08:23

Ngày 25/5, trong buổi họp báo thường niên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, kế hoạch hòa bình của Italy đối với vấn đề Ukraine là một “điều viển vông”.

Nga nói kế hoạch của Italy về Ukraine là 'viển vông', tung sắc lệnh mới liên quan Kherson. (Nguồn: TASS)
Nga sẽ đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu và quốc tịch cho các cư dân ở Kherson, Ukraine. (Nguồn: TASS)

Bà Maria Zakharova bình luận về kế hoạch hòa bình của Italy: “Bạn không thể một mặt cung cấp vũ khí cho Ukraine trong khi mặt khác lại đưa ra kế hoạch giải quyết tình hình một cách hòa bình. Nếu họ hy vọng rằng Nga sẽ nắm lấy bất kỳ kế hoạch nào của phương Tây, thì họ không thực sự hiểu chúng tôi mấy”.

Tuần trước, Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio đã trình bày khái quát về kế hoạch trên và đã thảo luận với Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres trong chuyến thăm New York.

Điện Kremlin hôm 24/5 cho biết, Nga chưa nhận được kế hoạch này, nhưng hy vọng sẽ nhận được qua các kênh ngoại giao.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày 25/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh nhằm đơn giản hóa quy trình cấp hộ chiếu và quốc tịch Nga cho các cư dân ở các khu vực Kherson và Zaporizhzhia của Ukraine hiện do Nga kiểm soát.

Sắc lệnh này mở rộng một chương trình có sẵn kể từ năm 2019 đối với cư dân của các khu vực do lực lượng ly khai được Nga hậu thuẫn kiểm soát ở các vùng Donetsk và Luhansk của Ukraine.

Trong sắc lệnh, Điện Kremlin nhấn mạnh, cư dân tại các khu vực Zaporizhzhia và Kherson ở miền Nam Ukraine sẽ có thể lấy hộ chiếu Nga thông qua thủ tục "đơn giản hóa".

Khu vực Kherson ở miền Nam nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của quân đội Nga, trong khi khu vực Zaporizhzhia ở miền Đông Nam do Moscow kiểm soát một phần.

Liên quan kế hoạch này, Bộ Ngoại giao Ukraine cho rằng đây là sự "vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, cũng như những chuẩn tắc về luật pháp nhân đạo quốc tế”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga nói kế hoạch của Italy về Ukraine là 'viển vông', tung sắc lệnh mới liên quan Kherson
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO