Nga nói căng thẳng ở Ukraine còn tiếp diễn đến khi nào?

Việt Hà| 10/02/2022 07:14

Ngày 9/2, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya cho rằng, căng thẳng ở Ukraine sẽ vẫn tiếp diễn cho đến khi Kiev đàm phán với hai khu vực ly khai Donetsk và Lugansk ở miền Đông nước này.

Nga nói căng thẳng ở Ukraine còn tiếp diễn đến khi nào? (Nguồn: Anadolu)
Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya. (Nguồn: Anadolu)

Phát biểu trên kênh truyền hình Rossiya 24, ông Nebenzya nêu rõ: “Cho đến khi các đối tác của chúng ta ở Kiev đi đến kết luận rằng đối thoại với Donbass là cách duy nhất để giải quyết xung đột ở Ukraine, tình hình sẽ vẫn như hiện tại”.

Nhà ngoại giao này đồng thời nhấn mạnh, để giải quyết xung đột ở Ukraine, Kiev phải thực hiện đầy đủ các biện pháp được quy định trong các thỏa thuận Minsk.

Theo ông Nebenzy, hiện "chúng ta còn rất xa điều này và không phải do lỗi của chúng ta, không phải do ý chí của chúng ta", lưu ý việc phương Tây cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine bất chấp các hiệp định Minsk. Đại sứ Nga gọi động thái này là hành động tấn công chứ không phải phòng thủ.

Khẳng định lại rằng Nga sẽ không thực hiện bất kỳ hành động ác ý nào chống lại Ukraine, cụ thể là hành động quân sự, ông cho hay, quân đội Ukraine đang tập trung gần đường giới tuyến ở Donbass.

Về phía Ukraine, Ngoại trưởng nước này Dmytro Kuleba cho biết, dù đang có sự thúc đẩy ngoại giao của châu Âu nhằm tránh "một cuộc xâm lược đáng lo sợ từ Nga", song tình hình vẫn căng thẳng.

Ông Kuleba nói: "Tình hình vẫn căng thẳng song đã được kiểm soát. Ngoại giao sẽ tiếp tục hạ nhiệt tình hình. Cách cộng đồng châu Âu rộng lớn hơn phản ứng với cuộc khủng hoảng này sẽ xác định tương lai của an ninh châu Âu và mỗi quốc gia châu Âu".

Cùng ngày, Đức Giáo hoàng Francis cảnh báo, chiến tranh tại Ukraine sẽ là "sự điên rồ" và hy vọng những căng thẳng giữa nước này và Nga có thể được giải quyết thông qua đối thoại nhiều bên.

Đức giáo hoàng nêu rõ: "Chúng ta hãy tiếp tục cầu xin Chúa bình an để căng thẳng và mối đe dọa từ chiến tranh có thể được giải quyết thông qua đối thoại và các cuộc hội đàm theo dạng thức Normandy có thể góp phần cho mục tiêu này. Và đừng quên, chiến tranh là sự điên rồ".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga nói căng thẳng ở Ukraine còn tiếp diễn đến khi nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO