Nga-Mỹ đàm phán ổn định chiến lược: 'Chuyên nghiệp, thực chất, cởi mở và rất hiệu quả'?

Việt Hà| 29/07/2021 06:44

Baoquocte.vn. Ngày 28/7, hai phái đoàn của Mỹ và Nga đã tiến hành tham vấn ổn định chiến lược hạt nhân tại Geneva, Thụy Sỹ. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov và người đồng cấp Mỹ Wendy Sherman dẫn đầu hai phái đoàn tham gia tham vấn.

Nga-Mỹ đàn phán ổn định chiến lược: Cùng 'khen ngợi tới tấp', thống nhất gặp lại nhau vào tháng 9. (Nguồn: Reuters)
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov (phải) và người đồng cấp Mỹ Wendy Sherman dẫn đầu hai phái đoàn tham gia tham vấn. (Nguồn: Reuters)

Nhận định về cuộc đàm phán này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price đánh giá, đây là buổi làm việc "chuyên nghiệp và thực chất", hai bên nhất trí chính thức gặp lại nhau vào cuối tháng 9/2021, sau các cuộc tham vấn không chính thức.

Ông Ned Price cho biết: "Chúng tôi vẫn cam kết, ngay cả trong thời điểm căng thẳng, đối với việc đảm bảo khả năng dự đoán và giảm nguy cơ xung đột vũ trang và nguy cơ chiến tranh hạt nhân".

Về phần mình, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết: “Về tinh thần của cuộc gặp, tôi cho là cởi mở, trung thực, rất hiệu quả và tập trung”.

Hai phái đoàn chủ yếu thảo luận về kiểm soát vũ khí. Tuy nhiên, ông Ryabkov nói rằng, Nga và Mỹ vẫn chưa nhất trí về việc thảo luận vũ khí phòng thủ và tấn công trong các thiết bị hạt nhân và phi hạt nhân của hai nước.

Ông Ryabkov cho biết: “Chúng tôi đang nỗ lực. Chúng tôi vẫn chưa đồng ý với người Mỹ về chủ đề này. Người Mỹ muốn thảo luận về điều gì đó khác và điều gì đó hơn thế nữa".

Theo nhà ngoại giao Nga, hai bên "mới bắt đầu tiếp cận chủ đề này”.

Các cuộc đàm phán kín giữa Mỹ và Nga là sự tiếp nối Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin diễn ra hồi tháng 6 tại Geneva, Thụy Sỹ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga-Mỹ đàm phán ổn định chiến lược: 'Chuyên nghiệp, thực chất, cởi mở và rất hiệu quả'?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO