Nga: Moscow không phát động chiến tranh, nhiều binh sĩ Ukraine từ bỏ vũ khí

Quang Đào| 24/02/2022 18:03

Ngày 24/2, Nga khẳng định những gì đang xảy ra ở Donbass, miền Đông Ukraine không phải là một cuộc chiến tranh mà là một hoạt động quân sự đặc biệt.

Tại cuộc họp đặc biệt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), Đại sứ Nga tại LHQ Vasily Nebenzya nhấn mạnh, sự kiện ở Ukraine không thể được gọi là một cuộc chiến tranh, đây là một hoạt động quân sự đặc biệt.

Đại sứ Nga tại LHQ Vasily Nebenzya. (Nguồn: TASS)
Đại sứ Nga tại LHQ Vasily Nebenzya. (Nguồn: TASS)

Đại sứ Nebenzya cho biết, ông không định trả lời các câu hỏi từ người đồng cấp Ukraine liên quan đến hoạt động của Nga ở Donbass.

Trước khi bế mạc cuộc họp của HĐBA về tình hình Ukraine, ông Nebenzya nhấn mạnh, "chúng tôi không thực hiện hành vi gây hấn với người dân Ukraine, điều này chống lại chính quyền đang nắm quyền ở Kiev".

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga dẫn nguồn tin tình báo cho biết, số lượng lớn binh sĩ Ukraine đã từ bỏ vũ khí và rời khỏi vị trí.

Tuyên bố của bộ trên khẳng định: “Theo thông tin tình báo, binh sĩ của Lực lượng vũ trang Ukraine đang từ bỏ vũ khí, rời vị trí với số lượng lớn. Không có cuộc tấn công nào đang được thực hiện vào vị trí của các đơn vị Lực lượng vũ trang Ukraine đã hạ vũ khí".

Trước đó cùng ngày, ông Leonid Pasechnik, người đứng đầu khu ly khai Luhansk, cho biết đã nhận được thông tin rằng các binh sĩ Ukraine từ chối tuân lệnh từ Kiev.

Sáng 24/2 (giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ thị quân đội thực hiện một "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở vùng Donbass của Ukraine.

Ông Putin tuyên bố: "Các tình huống đòi hỏi chúng tôi phải thực hiện hành động dứt khoát và ngay lập tức. Theo Điều 51, phần 7 của Hiến chương LHQ... và tuân theo các hiệp ước hữu nghị đã được Quốc hội phê chuẩn cũng như sự hỗ trợ lẫn nhau với Donetsk và Luhansk, tôi quyết định tiến hành một chiến dịch quân sự đặc biệt".

Khẳng định chiến dịch này nhằm bảo vệ người dân tại hai vùng ly khai Donetsk và Luhansk ở Donbass, miền Đông Ukraine, không có nghĩa là chiếm đóng Ukraine, ông chủ Điện Kremlin bác bỏ bất kỳ kế hoạch tấn công nào và mô tả các hành động này mang tính chất phòng thủ.

Tổng thống Putin lưu ý, giao tranh giữa các binh sĩ Nga và Ukraine là "không thể tránh khỏi". Vì vậy, ông kêu gọi các quân nhân Ukraine "bỏ vũ khí và về nhà", lưu ý rằng "công lý và sự thật" đang đứng về phía Nga.

Nhà lãnh đạo Nga nói thêm rằng, những người Ukraine rời khỏi cuộc xung đột sẽ có thể trở về gia đình một cách an toàn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga: Moscow không phát động chiến tranh, nhiều binh sĩ Ukraine từ bỏ vũ khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO