Nga mang tiếng xấu vì ‘Thiên thần trượt băng’ dính doping tại Olympic mùa Đông Bắc Kinh

Bình An| 12/02/2022 08:37

ITA xác nhận vận động viên trượt băng ROC Kamila Valieva, người giành HCV môn trượt băng tại Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022, dương tính với chất cấm.

Kamila Valieva sinh năm 2006 đang cùng đội tuyển Nga thi đấu tại Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022 và giành HCV trượt băng nghệ thuật ở phần thi đồng đội.

Trong phần thi thi, Valieva đạt 178,92 điểm, đứng đầu nội dung trượt băng tự do nữ và giúp ROC giành HCV đồng đội với tổng số điểm 74. Tuy nhiên, “thần đồng” này vẫn chưa nhận được HCV do buổi lễ trao huy chương phải hoãn sau khi có thông tin nghi ngờ cô sử dụng doping. Điều này khiến cả hai đội Mỹ, Nhật Bản cũng bị vạ lây vì không nhận được huy chương.

53968557-10501149-gold_medalists_kamila_valieva_anastasia_mishina_aleksandr_gallia-a-5_1644561910732.jpg
Kamila Valieva và các đồng đội ROC sau phần thi chung kết nhưng chưa nhận được huy chương.

Sau hai ngày trì hoãn công bố, hôm nay, Cơ quan kiểm tra quốc tế (International Testing Agency - ITA) xác nhận Kamila Valieva dương tính với chất cấm Trimetazidine, dựa trên một mẫu được thu nhập vào đúng ngày Giáng Sinh năm 2021, tại Giải vô địch trượt băng nghệ thuật Nga năm 2022 tại Saint Petersburg, Nga.

ITA có trụ sở tại Lausanne (Thụy Sỹ) là một tổ chức độc lập được thành lập nhằm thực hiện các chương trình chống doping cho các liên đoàn thể thao quốc tế, các nhà tổ chức sự kiện lớn hoặc bất kỳ tổ chức chống doping nào khác cần hỗ trợ. Tổ chức này được thành lập vào năm 2018 dưới sự giám sát của Cơ quan chống doping thế giới (WADA) và Ủy ban Olympic quốc tế (IOC).

ap22042257336801.jpg
'Thiên thần trượt băng' 15 của Nga bị xác định dương tính với chất Trimetazidine.

Trimetazidine nằm trong danh mục cấm của Cơ quan phòng chống doping thế giới – WADA, từ năm 2014 vì có khả năng trợ tim, cải thiện thành tích của vận động viên, đặc biệt trong các môn thể thao đòi hỏi nhiều sức bền.

Theo quy định của RUSAD, Kamila Valieva bị đình chỉ thi đấu nhưng ngày 9/2/2022 cơ quan này bất ngờ thay đổi, cho phép cô tiếp tục tham dự Olympic mùa Đông Bắc Kinh.

kamila-valieva-drug-trimetazidine.jpg
Mẫu của Kamila Valieva được thu thập từ giải trượt băng nghệ thuật Nga hồi tháng 12/2021.

Quyết định này gây tranh cãi gay gắt vì Kamila Valieva đã phạm luật nghiêm trọng nhưng theo chính ITA, cô bé chỉ mới 15 tuổi, là vị thành niên và theo luật chống doping quốc tế, cô thuộc nhóm cần phải bảo vệ, không tiết lộ danh tính. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ HCV của Kamila Valieva cùng đồng đội có bị thu hồi hay không vì quyết định cuối cùng sẽ thuộc về Liên đoàn Trượt băng quốc tế.

Nga đã bị Uỷ ban Olympic quốc tế - IOC cấm thi đấu tại Olympic mùa Hè lẫn mùa Đông vì các chương trình doping do nhà nước tài trợ. Tuy nhiên, các VĐV vẫn được thi đấu dưới danh nghĩa Uỷ ban Olympic Nga - ROC, mang cờ trung lập và không được cử quốc ca trong lễ trao huy chương.

220209140047-kamila-valieva-0207-exlarge-169.jpg
Kamila Valieva nhiều khả năng sẽ bị tước huy chương và cấm thi đấu.

Nga cũng giữ kỷ lục đáng buồn là nước có nhiều VĐV dương tính chất cấm nhất tại các kỳ Olympic với 150 người. Mặc dù vậy, nước này luôn phủ nhận việc điều hành một chương trình doping do nhà nước tài trợ mà chỉ thừa nhận những thiếu sót trong việc thực hiện các quy tắc chống doping.

Với Kamila Valieva, không chỉ có thành tích ấn tượng mà còn thu hút khán giả bởi ngoại hình xinh xắn, nét đẹp vừa mạnh mẽ vừa ngọt ngào. Theo Olga Yermolina, người phát ngôn của Liên đoàn Trượt băng nghệ thuật Nga, Kamila Valieva và các đồng đội hiện vẫn tập luyện bình thường tại Bắc Kinh nhưng tâm trạng của cô bé không tốt, thường xuyên căng thẳng.

4978.jpg
Nga là nước dẫn đầu về lượng VĐV từng dương tính chất cấm trong các kỳ Olympic.

Cũng có những ý kiến chỉ trích Liên đoàn Trượt băng nghệ thuật Nga vì dù biết Kamila dương tính nhưng vẫn để cô tham gia Olympic mùa Đông Bắc Kinh. Nhà báo nổi tiếng Vasily Konov, phó tổng biên tập kênh thể thao Nga Match-TV chỉ trích gay gắt: “Thuốc trimetazidine không giúp ích gì cho vận động viên theo bất kỳ cách nào. Nó được tìm thấy trong một mẫu duy nhất vào tháng 12 với lượng rất nhỏ. Cả những mẫu của cô bé trước và sau đó đều không có gì. Nó chỉ là thuốc trợ tim chẳng ảnh hưởng gì đến hiệu quả thi đấu. Bây giờ hãy để Kamila được yên”.

np_file_140293.jpeg
Kamila Valieva vẫn luyện tập tại Trung Quốc nhưng chưa rõ việc xử lý sẽ theo hướng nào.

Rất nhiều VĐV đã bày tỏ cảm thông với cô bé 15 tuổi này. Cựu vận động viên trượt băng nghệ thuật người Nga Tatiana Volosozhar, người từng giành HCV Olympic mùa Đông Shochi 2014 đã kêu gọi ủng hộ Kamila trên phương tiện truyền thông xã hội, kêu gọi sử dụng hashtag #Iwillfreeve của Nga để gửi thông điệp đến cô bé. Bài đăng của cô đã được chính Kamila 'thích' trên Instagram.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga mang tiếng xấu vì ‘Thiên thần trượt băng’ dính doping tại Olympic mùa Đông Bắc Kinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO