Nga lần đầu tiên sử dụng súng trường tầm xa nhất thế giới ở Ukraine

22/07/2022 08:38

Tại Ukraine, súng trường tầm xa nhất thế giới SVLK-14S “Dusk” lần đầu tiên được sử dụng. Đặc biệt, nó đã được sử dụng bởi các tay súng bắn tỉa gần Kharkov và Kiev.

TASS dẫn nguồn tin trong các cơ quan thực thi pháp luật cho hay, được tạo ra ở Nga, súng trường tầm xa nhất thế giới SVLK-14S “Dusk” lần đầu tiên được sử dụng trong một chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, đặc biệt, nó được sử dụng bởi các tay súng bắn tỉa gần Kharkov và Kiev.

“Các lực lượng đặc biệt của Nga trong khu vực hoạt động quân sự ở Ukraine lần đầu tiên bắt đầu sử dụng súng trường tầm siêu xa SVLK-14S. Đặc biệt, nó được sử dụng bởi các tay súng bắn tỉa gần Kharkov và Kiev, nhưng địa hình không phải lúc nào cũng phù hợp cho hoạt động bình thường của loại súng này trên một quãng đường dài”, nguồn tin cho biết.

Nga lần đầu tiên sử dụng súng trường tầm xa nhất thế giới ở Ukraine
Súng trường tầm cực xa SVLK-14S "Dusk".

Theo người cung cấp tin, ưu điểm của súng này là sự kết hợp của băng đạn mạnh, cỡ nòng lớn và độ chính xác cao khi bắn ở khoảng cách cực xa. Tuy nhiên, nó khá nặng, có trọng lượng tương đương với ASVK (súng trường bắn tỉa cỡ lớn của quân đội Nga, được tạo ra vào năm 2004) và hộp đạn của súng này cũng khá đắt.

Thông tin cơ bản về súng trường SVLK-14S “Dusk”:

SVLK-14S “Dusk” (Súng trường bắn tỉa cỡ lớn Lobaev) được phát triển bởi công ty vũ khí tư nhân Lobaev Arms vào năm 2012. Cách đây vài năm, tờ Daily Mail của Anh đã gọi Dusk là “con vật có tầm bay xa nhất trên thế giới” và tuyên bố là “con vật chết chóc nhất”. Với việc sử dụng loại súng này, một kỷ lục thế giới đã được thiết lập vào năm 2017 - mục tiêu bị bắn trúng ở khoảng cách 4.210 mét. Cho đến nay, kỷ lục vẫn chưa bị phá. Ngay cả với tầm bắn 3.000 mét, súng trường của Nga có khả năng bắn gấp đôi so với súng bắn tỉa L115A3 mà Quân đội Anh sử dụng.

Theo nhà phát triển, độ chính xác của SVLK-14S “Dusk” là 0,4 phút vòng cung, trong khi súng trường Cheytac do Mỹ sản xuất có độ chính xác là 1,5 phút vòng cung. Tầm bắn hiệu quả tối đa là hơn 2,5 km. Súng trường tăng tốc viên đạn lên 900 m/s (gần gấp 3 lần tốc độ âm thanh). Trọng lượng - 9,7 kg. Nó có thể được sử dụng trong phạm vi nhiệt độ từ - 35 đến + 55 độ C. Nó không có băng đạn và được nạp bằng tay.

Hạ Thảo (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga lần đầu tiên sử dụng súng trường tầm xa nhất thế giới ở Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO