Nga không tin tưởng đánh giá của cộng đồng tình báo Mỹ, Anh về Ukraine

Trà Ly| 20/02/2022 20:36

Ngày 20/2, Phó Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Dmitry Polyanskiy cho rằng không thể tin tưởng vào những đánh giá của cộng đồng tình báo Mỹ và Anh về vấn đề Ukraine, bởi các cơ quan này đã phạm phải quá nhiều sai lầm nghiêm trọng trong thời gian trước khi diễn ra cuộc xâm lược Iraq do Washington dẫn đầu.

Nga không tin tưởng đánh giá của cộng đồng tình báo Mỹ, Anh về Ukraine
Lực lượng vũ trang Nga và Belarus tham gia cuộc tập trận chung ngày 19/2. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Phát biểu với hãng tin Sky, ông Polyanskiy nhấn mạnh: “Chúng tôi không tin tình báo Mỹ và Anh, họ làm chúng tôi thất vọng, họ làm cả thế giới thất vọng nhiều lần đến mức đủ để nhớ đến vũ khí hủy diệt hàng loạt ở Iraq”.

Tiết lộ tình báo đầu tiên về động thái quân sự của Nga được Mỹ tung ra vào tháng 12/2021, trong đó cáo buộc Nga đang lên kế hoạch tấn công Ukraine vào đầu năm 2022.

Tài liệu tình báo này, cùng với những bức ảnh vệ tinh chụp vị trí đóng quân của lực lượng Nga gần Ukraine, được cung cấp cho tờ Washington Post để công bố.

Đến cuối tháng Một, chính phủ Anh, đồng minh thân cận với Mỹ, tiếp tục cáo buộc Nga lên kế hoạch lật đổ chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky để thay thế bằng một lãnh đạo thân Nga. Tình báo Mỹ cũng cho rằng Nga dự định cài phần tử phá hoại tới miền Đông Ukraine để dàn dựng các vụ tấn công, tạo cớ cho Moscow động binh.

Đầu tháng Hai, giới chức Mỹ tiếp tục nói họ có thông tin tình báo cho thấy Nga đang tạo cớ tấn công Ukraine. Tuần trước, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho rằng cuộc tấn công của Nga vào Ukraine có thể "sắp xảy ra" và kêu gọi người Mỹ rời khỏi quốc gia này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga không tin tưởng đánh giá của cộng đồng tình báo Mỹ, Anh về Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO