Nga không gửi thông điệp tới Hội nghị Thụy Sĩ, Ukraine nhận 1,5 tỷ Euro

16/06/2024 18:09

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga sẽ không gửi thông điệp nào tới những người tham dự Hội nghị thượng đỉnh về Ukraine ở Thụy Sĩ và hy vọng trong tương lai, xung đột sẽ được thảo luận tại một sự kiện mang tính xây dựng hơn.

thuhh sĩ

Hãng tin Tass dẫn lời ông Peskov nói: "Chúng tôi không muốn truyền đạt bất cứ điều gì tới họ. Chúng tôi hy vọng trong tương lai sẽ có một sự kiện mang tính xây dựng và hứa hẹn hơn để thảo luận về vấn đề Ukraine".

Theo quan chức này, việc thảo luận về hòa bình ở Ukraine không nằm trong chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh do Thụy Sĩ tổ chức và đề xuất hòa bình mà Tổng thống Vladimir Putin đưa ra cũng không được đề cập tới. Ông Peskov nói, các cuộc thảo luận ở Thụy Sĩ tập trung vào các vấn đề nhân đạo.

Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết thêm, đề xuất thảo luận về tình hình Ukraine của Tổng thống Putin nhận được nhiều phản ứng và tuyên bố chính thức không mang tính xây dựng.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh này là "con đường dẫn đến hư không" và Moscow thấy phương Tây không muốn tham gia vào các cuộc đàm phán công bằng. Đồng thời, Nga nhiều lần nhấn mạnh nước này chưa bao giờ từ chối giải quyết xung đột với Ukraine thông qua đàm phán hòa bình.

Theo CNN, lãnh đạo và quan chức từ hơn 90 quốc gia đã tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình tại Thụy Sĩ trong hai ngày 15-16/6. Nga không được mời và Trung Quốc không tham gia.

Ukraine nhận 1,5 tỷ Euro từ tài sản bị đóng băng của Nga

Theo quyết định của Liên minh châu Âu (EU), vào tháng 7, Ukraine sẽ nhận được 1,5 tỷ Euro từ tài sản cố định của Nga.

Bộ tài chính Ukraine thông báo trên trang web chính thức của bộ này như sau: “EU đã đồng ý phân bổ thu nhập từ các tài sản cố định của Nga, trị giá 1,5 tỷ euro. Ukraine dự kiến ​​sẽ nhận được khoản tiền này vào tháng 7/2024”. Theo đó, 90% số tiền sẽ được sử dụng để tài trợ cho chi tiêu quân sự của Kiev, 10% còn lại sẽ được dùng để tái thiết.

EU, Mỹ, Nhật Bản và Canada đã tịch thu số tài sản trị giá khoảng 300 tỷ USD của Nga sau khi Moscow bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Trong số này, khoảng 5-6 tỷ USD được đặt tại Mỹ và phần lớn trong số đó là ở châu Âu. Trước đó, Ủy ban châu Âu đã thông qua đề xuất sử dụng số tiền thu được từ tài sản bị tịch thu của Moscow để hỗ trợ cho Kiev.

    Nổi bật Việt Báo
    • Một thế hệ đang dần biến mất
      Ngày xưa, cuộc sống không bị áp đặt bởi công nghệ như hiện nay. Người ta thường gặp nhau trực tiếp, viết thư tay, và thậm chí gọi điện thoại bằng máy bàn. Còn bây giờ, mọi thứ đã thay đổi rất nhiều, và chúng ta có thể kết nối với nhau qua mạng xã hội, video call, và tin nhắn ngay trên điện thoại di động.
    • Tòa Hình sự Quốc tế phát lệnh bắt 2 lãnh đạo quân đội Nga
      Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) đã phát lệnh bắt giữ đối với Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu.
    • Thác Rồng Trung Lèng Hồ - tiên cảnh giữa núi rừng Bát Xát
      Thác Rồng Trung Lèng Hồ còn có tên gọi khác là thác Bạch Long (rồng trắng) bởi độ cao và dòng chảy mạnh, khiến thác nước đổ từ trên cao xuống tung bọt trắng xóa trông giống như một con rồng uốn lượn giữa khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ, đẹp mê hoặc.
    • Người vợ hàng chục năm tìm quê chồng ở nơi xa gần 1.000km
      Chồng mất, bà Phạm Thị Thắm lần theo những thông tin còn lại để tìm về quê chồng. Sau nhiều lần bà lặn lội từ Thái Nguyên vào Quảng Ngãi, may mắn đã đến với gia đình bà Thắm.
    • Tổng thống Hàn Quốc thăm tàu sân bay Mỹ trước tập trận ba bên
      Ngày 25-6, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã thăm tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ USS Theodore Roosevelt (CVN-71), đang ghé thăm Hàn Quốc, trước thềm cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản nhằm tăng cường phản ứng trước các mối đe dọa an ninh gia tăng trong khu vực.
    Đừng bỏ lỡ
    Nga không gửi thông điệp tới Hội nghị Thụy Sĩ, Ukraine nhận 1,5 tỷ Euro
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO