Nga khẳng định sẽ không làm trung gian ở Afghanistan

Duy Quang| 02/09/2021 18:47

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết nước này không có ý định trở thành trung gian cho các cuộc đàm phán giữa lực lượng Taliban với các thế lực chính trị khác tại Afghanistan.

Ngày 2/9, trả lời truyền thông Nga, Ngoại trưởng Sergey Lavrov nhấn mạnh: “Lâu nay, chúng tôi luôn hối thúc Taliban và các phe phái chính trị khác ở Afghanistan đàm phán để xây dựng kế hoạch cho một chính phủ chuyển tiếp toàn diện. Hiện chúng tôi không có kế hoạch để trở thành trung gian cho quá trình đàm phán như vậy. Theo tôi, không ai có kế hoạch như vậy”.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Nguồn: TASS)
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Nguồn: TASS)

Ông cũng chỉ ra rằng, thế giới đều quan tâm đến việc Taliban và các thế lực chính trị khác ở Afghanistan đạt được thống nhất, đặc biệt liên quan đến các thông điệp mà họ gửi tới các nước phương Tây, Trung Quốc và các quốc gia Trung Á.

Cũng trong ngày hôm nay, phong trào Taliban đã quyết định phát động chiến dịch quân sự chống lại Lực lượng Mặt trận Kháng chiến Quốc gia (NRF) ở Panjshir. Động thái này diễn ra sau khi cuộc đàm phán với lãnh đạo NRF Ahmad Massoud không đem lại kết quả.

Tỉnh Panjshir, ở Đông Bắc Kabul hiện là tỉnh duy nhất nằm ngoài sự kiểm soát của Taliban. Lực lượng NRF cho biết giao tranh ở Panjshir diễn ra vài ngày qua và Taliban đang hứng chịu tổn thất đáng kể và hiện đã buộc phải rút lui.

Trước đó, ông Massoud đã tuyên bố cuộc chiến sẽ kết thúc nếu các nhà chức trách mới thành lập một chính phủ đa đại diện và đảm bảo tôn trọng các quyền công dân. NRF cũng cho biết đã từ chối đề nghị của Taliban về việc trao cho lực lượng này từ 1-2 ghế trong chính phủ đang được thành lập.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga khẳng định sẽ không làm trung gian ở Afghanistan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO