Nga-Iran-Trung Quốc phô bày lực lượng trên biển rầm rộ

Bảo Hà| 22/01/2022 07:37

Hãng thông tấn IRNA của Iran đưa tin, ngày 21/1, nước này, Nga và Trung Quốc đã bắt đầu cuộc diễn tập hải quân và không quân tại Ấn Độ Dương, nhằm tìm cách đối phó với hành vi "cướp biển".

Nga-Iran-Trung Quốc phô bày lực lượng trên biển rầm rộ. (Nguồn: Reuters)
Các tàu chiến trong cuộc tập trận chống cướp biển ngày 21/1 ở Bắc Ấn Độ Dương. (Nguồn: Reuters)

Cuộc diễn tập được cho là giả định một vụ cướp hai tàu. Đại diện Iran, Đô đốc Mustafa Tajeddini, cho biết "các đơn vị hải quân và không quân của ba nước đã giải phóng được hai tàu buôn bị cướp biển bắt giữ trong vùng biển quốc tế”.

Cuộc diễn tập chung bao gồm "các đơn vị trên không và trên mặt nước của hải quân Iran, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và các lực lượng hàng hải của Trung Quốc và Nga".

Đô đốc Tajeddini cho hay, cuộc diễn tập đang diễn ra "trong khuôn khổ hợp tác an ninh và quân sự nghiêm túc (giữa ba nước) để đối phó các mối đe dọa hiện có”.

Cuộc diễn tập sẽ diễn ra trong vòng ba ngày, trên một khu vực rộng 17.000 km2 ở Bắc Ấn Độ Dương.

Ông Tajeddini cho biết thêm, cuộc diễn tập nhằm "nâng cao năng lực và tư thế sẵn sàng chiến đấu, tăng cường quan hệ quân sự giữa Hải quân Iran, Nga và Trung Quốc, đảm bảo an ninh chung và chống khủng bố trên biển".

Các cuộc tấn công trên biển trong khu vực thường do cướp biển Somalia thực hiện. Vào đầu tháng 11/2021, những đối tượng này được cho là âm mưu bắt giữ các tàu chở dầu của Iran ở khu vực Vịnh Aden lần thứ hai trong vòng hai tuần.

Theo IRNA, trong khi một con tàu hướng về phía Eo biển Bab al-Mandeb ở lối vào Biển Đỏ thì 6 tên cướp biển cố leo lên một số tàu vào ngày 1/11 năm ngoái, buộc hải quân Iran bắn cảnh cáo.

Eo biển Bab al-Mandeb là con đường trung chuyển chiến lược nối Biển Đỏ và Vịnh Aden trên một tuyến đường thường được các tàu thuyền đến châu Âu sử dụng qua kênh đào Suez.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga-Iran-Trung Quốc phô bày lực lượng trên biển rầm rộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO