Nga huy động nhiều máy bay chưa từng có tập kích Ukraine giữa đêm

19/09/2023 07:12

8 máy bay chiến thuật cùng với 24 máy bay không người lái (UAV) của Nga đã tập kích vào các vùng của Ukraine đêm 17/9, rạng sáng 18/9.

Nga huy động nhiều máy bay chưa từng có tập kích Ukraine giữa đêm - 1

UAV bị bắn nổ trên bầu trời thủ đô Kiev của Ukraine hôm 10/9 (Ảnh: Reuters).

"Đêm qua, số lượng máy bay tập kích Ukraine nhiều chưa từng có: Khoảng hàng chục chiếc. Một số lượng cao bất thường cho một cuộc tập kích vào ban đêm, bao gồm cả máy bay chiến thuật, UAV tấn công bằng các vũ khí như tên lửa hành trình, máy bay Shahed", người phát ngôn Không quân Ukraine Yurii Ihnat ngày 18/9 cho hay.

Ông Ihnat cho biết thêm, các máy bay của Nga tấn công từ nhiều hướng khác nhau và đó là lý do tại sao Không quân Ukraine khó bắn hạ các UAV Shahed của Moscow.

"Các UAV Shahed tấn công Odessa và Mykolaiv. Tên lửa hành trình nhắm đến Dnipropetrovsk, Poltava và Khmelnytskyi", ông Ihnat nói.

Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine hôm nay cho hay, hệ thống phòng không của nước này đã bắn hạ 35 trong tổng số 41 tên lửa hành trình và UAV tự sát của Nga đêm 17/9, rạng sáng 18/9.

"Đối phương tấn công bằng 24 UAV Shahed-136/131 và 17 tên lửa hành trình Kh-55/101/555 phóng từ máy bay", cơ quan này cho biết.

Theo nguồn tin của Pravda, tổng cộng 8 máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS tham gia vào vụ tấn công.

Vì vậy, ông Ihnat nhấn mạnh, ngoài các hệ thống phòng thủ tên lửa, Ukraine cần  các máy bay chiến đấu F-16 không được thua kém máy bay Nga về đặc tính chiến thuật và kỹ thuật.

Ukraine từ lâu kêu gọi phương Tây viện trợ máy bay chiến đấu hiện đại F-16 do Mỹ sản xuất để chiếm ưu thế trên không, hỗ trợ cuộc phản công.

Hà Lan, Đan Mạch và Na Uy tuyên bố sẽ viện trợ các tiêm kích này cho Kiev nhưng với điều kiện phi công Ukraine phải hoàn tất khóa huấn luyện vận hành, trong đó có chương trình đào tạo tiếng Anh, và phải đáp ứng hậu cần trên thực địa. Dự kiến, Kiev có thể tiếp nhận những tiêm kích F-16 đầu tiên vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Nga huy động nhiều máy bay chưa từng có tập kích Ukraine giữa đêm
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO