Nga huy động máy bay giúp đưa quân vào Kazakhstan, Mỹ bày tỏ nghi ngờ

Thế Linh| 08/01/2022 07:34

Nga đã thành lập một phi đội gồm 75 máy bay để đưa các binh sĩ thuộc lực lượng gìn giữa hòa bình của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) đến Kazakhstan.

Ngày 7/1, một quan chức Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 12 máy bay vận tải quân sự Il-76 và An-124 đã chở các binh sĩ thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình của CSTO và các trang thiết bị khởi hành từ sân bay Chkalovsky (Moscow) đến sân bay Almaty và Zhetygen của Kazakhstan.

Nga đưa không quân vào Kazakhstan
Máy bay Ilyushin-76 của Nga. (Nguồn: Sdelanounas)

Theo quan chức trên, Bộ Quốc phòng Nga đã thành lập một phi đội gồm hơn 70 máy bay Il-76 và 5 máy bay An-124 để đưa các binh sĩ thuộc lực lượng gìn giữa hòa bình của CSTO đến Kazakhstan.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo rằng Kazakhstan sẽ gặp nhiều khó khăn nếu muốn tìm cách giảm ảnh hưởng của Nga sau khi mời quân đội nước ngoài tham gia giải quyết tình trạng bất ổn tại quốc gia Trung Á này.

Trong khi đó, Phó Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre ngày 7/1 đã nhấn mạnh những hoài nghi của Mỹ đối với bản chất và yêu cầu về sự hiện diện của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga tại Kazakhstan,

Bà Jean-Pierre nói: “Chúng tôi đặt ra nhiều mối hoài nghi đối với bản chất và nhu cầu về sự hiện diện của Nga. Do đó, thế giới sẽ theo dõi bởi vì sự hiện diện này liên quan đến Kazakhstan...".

Ngoài ra, Phó Thư ký báo chí Nhà Trắng cũng khẳng định thế giới sẽ giám sát mọi hành vi vi phạm nhân quyền và kêu gọi tất cả các bên duy trì các nghĩa vụ nhân quyền quốc tế, thực hiện kiềm chế và chấm dứt cuộc khủng hoảng này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga huy động máy bay giúp đưa quân vào Kazakhstan, Mỹ bày tỏ nghi ngờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO