Nga hành động tỏ lòng ủng hộ Belarus, Tổng thống Lukashenko tố Mỹ 'mượn gió bẻ măng'

Bảo Hà| 26/11/2021 12:06

Ngày 25/11, Bộ Quốc phòng Belarus xác nhận, các chiến cơ của nước này và Nga đã tiến hành hành tuần tra chung khu vực biên giới quốc gia Đông Âu.

Nga hành động tỏ lòng ủng hộ Belarus, Tổng thống Lukashenko tố Mỹ 'mượn gió bẻ măng'. (Nguồn: Financial Times)
Tổng thống Alexander Lukashenko cáo buộc Mỹ muốn lợi dụng cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới Belarus-EU để gây chiến. (Nguồn: Financial Times)

Đây là tín hiệu mới nhất cho thấy sự ủng hộ của Moscow dành cho đồng minh trong cuộc tranh cãi với Liên minh châu Âu (EU) về vấn đề người di cư trên khu vực biên giới Belarus-Ba Lan.

EU cáo buộc Belarus đứng đằng sau cuộc khủng hoảng người di cư ở biên giới quốc gia Đông Âu với EU để trả đũa các biện pháp trừng phạt mà khối này áp đặt lên Minsk. Tuy vậy, Belarus kiên quyết bác bỏ cáo buộc này.

Moscow đã thể hiện sự ủng hộ về chính trị và quân sự dành cho Belarus, trong đó có việc điều máy bay ném bom chiến lược có khả năng mang vũ khí hạt nhân tuần tra không phận Belarus hồi 2 tuần trước.

Ngày 23/11, Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Nga Nikolai Patrushev khẳng định, Moscow và Minsk sẽ tiếp tục "đáp trả thỏa đáng" mọi hành động khiêu khích gần biên giới Nhà nước Liên minh Nga-Belarus bởi "Belarus là đồng minh và đối tác chiến lược thân cận nhất của chúng tôi".

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, hãng thông tấn Belta của Belarus dẫn lời Tổng thống nước này Alexander Lukashenko cáo buộc Mỹ muốn lợi dụng cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới Belarus-EU để gây chiến.

Theo ông Lukashenko, dù châu Âu không muốn chiến tranh, song "Mỹ cần nó" và họ "đang tìm cách phát động cuộc chiến. Họ khiêu khích chúng ta".

Nhà lãnh đạo Belarus nhận định: "Mỹ muốn làm điều đó với bàn tay của người Ba Lan, các nước Baltic và Ukraine. Họ cần tiến gần hơn tới Moscow. Và Belarus một lần nữa lại là rào cản nên họ cần loại bỏ".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga hành động tỏ lòng ủng hộ Belarus, Tổng thống Lukashenko tố Mỹ 'mượn gió bẻ măng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO