Nga giới thiệu máy bay chiến đấu mới tại MAKS-2021

21/07/2021 11:02

Tối 20-7 (theo giờ Moscow), tức đêm ngày 21-7 (theo giờ Việt Nam), Tổ hợp thiết kế Sukhoi, Tập đoàn chế tạo hàng không Hợp nhất (UAC) Nga đã chính thức giới thiệu dòng máy bay chiến đấu đa năng hạng nhẹ mới - Легкий тактический самолет (Tạm dịch: Máy bay chiến thuật hạng nhẹ) với nhiều công nghệ tiên tiến.

Theo giới thiệu của Tổ hợp thiết kế Sukhoi, máy bay chiến đấu mới sử dụng một động cơ có khả năng thay đổi véc-tơ lực đẩy giúp tăng khả năng cơ động trên không với công suất lực đẩy đạt tới 16 tấn. Máy bay được áp dụng nhiều công nghệ giúp tăng khả năng tàng hình như: Sử dụng nhiều vật liệu phi kim, lớp sơn phủ hấp thụ sóng radar, thiết kế khí động học giảm phản xạ sóng radar…

Điểm đặc biệt của máy bay chiến đấu mới là cơ cấu cửa hút khí mở rộng ở dưới mũi máy bay cho phép bố trí giấu cánh quạt turbin của động cơ phản lực và tối ưu hóa luồng khí, đặc biệt khi bay ở tốc độ thấp hoặc bám địa hình. Máy bay mới cũng được ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ phi công trong các phi vụ chiến đấu. Dù thông tin về hệ thống AI mới không được công bố cụ thể, nhưng chắc chắn nó sẽ được chia sẻ nhiều giải pháp công nghệ tương tự như hệ thống ePilot ứng dụng trên máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57. Hệ thống này về cơ bản là trợ lý ảo giúp phi công tăng cường khả năng nhận diện, đánh giá tình hình chiến trường trong chiến đấu. Trong nhiều trường hợp, hệ thống sẽ hỗ trợ kiểm soát, điều khiển máy bay để phi công tập trung vào nhiệm vụ chiến đấu.

Trên máy bay chiến đấu mới, vũ khí sẽ được treo trên các giá treo cứng dưới thân và cánh. Đại diện hãng Sukhoi cho biết, Máy bay mới có thể trang bị các loại vũ khí tấn công hàng không tiên tiến nhất dành cho máy bay chiến thuật của Nga hiện nay như: R-77, R-74, Kh-59ME….. Giá thành và chi phí sử dụng của máy bay chiến đấu mới cũng kinh tế hơn nhiều so với các dòng máy bay chiến đấu 2 động cơ trên thế giới. Dự kiến, máy bay chiến đấu mới có chuyến bay thử đầu tiên trong năm 2023.

Giới chuyên gia quân sự quốc tế đánh giá, việc UAC giới thiệu máy bay chiến đấu mới tại MAKS-2021 là định hướng mới của ngành hàng không quân sự Nga với việc hướng tới nhiều đối tượng khách hàng hơn. Nga đang rất thành công với các dòng tiêm kích hạng nặng của Sukhoi như: Su-27, Su-30, Su-35, trong khi đó phân khúc tiêm kích hạng nhẹ đang bỏ trống sau khi Tổ hợp thiết kế MiG sáp nhập vào UAC. Cùng với đó, máy bay chiến đấu mới với nhiều công nghệ hiện đại, nhưng lại có giá thành phải chăng sẽ rất có ưu thế ở các quốc gia có truyền thống sử dụng vũ khí Liên Xô, Nga, nhưng lại có ngân sách quốc phòng hạn chế.

Cộng tác viên Báo Quân đội nhân dân Điện tử có mặt tại buổi lễ giới thiệu máy bay chiến đấu mới gửi tới bạn đọc một số hình ảnh về sản phẩm mới của UAC:

Với chủ đề "The Checkmate" (Chiếu tướng), máy bay tiêm kích mới của Sukhoi, UAC đã chính thức lộ diện.
Cửa hút khí khá lạ mặt so với thiết kế truyền thống của máy bay chiến đấu Nga.
Máy bay chiến đấu mới được ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ tiên tiến nhất của ngành hàng không quân sự Nga.
Máy bay mới sử dụng một động cơ ứng dụng công nghệ thay đổi véc-tơ lực đẩy giúp tăng cường khả năng cơ động trên không, kể cả ở tốc độ thấp và cực thấp.
Hệ thống cảm biến được trang bị tại nhiều vị trí trên thân và cánh máy bay.
Một số hình ảnh về lễ ra mắt máy bay chiến đấu mới tại MAKS-2021.

THU HIỀN-TUẤN SƠN (thực hiện)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga giới thiệu máy bay chiến đấu mới tại MAKS-2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO