Nga giới thiệu điện thoại thông minh chống quay hình và ghi âm lén

04/11/2021 16:20

Nga vừa công bố một chiếc điện thoại thông minh (smartphone) có tính năng vô hiệu hóa camera và micro bằng phương pháp cơ học, từ đó chống được hoạt động quay hình và thu âm lén từ chính các thiết bị này.

Chiếc điện thoại mới này chạy trên hệ điều hành Nga và sẽ được cung cấp cho các lực lượng an ninh và khu vực nhà nước của Nga. Ngoài ra cũng có phiên bản sử dụng Android 11, với giá 265 USD.

Điện thoại Ayya. Ảnh: Rostec.
Điện thoại Ayya. Ảnh: Rostec.

Đặc điểm chính của điện thoại AYYA T1 là khả năng tắt theo kiểu cơ học đối với các thiết bị camera và micro gắn trong máy. AYYA T1 do công ty Smartecosystem – công ty con của hãng nhà nước Nga Rostec, phát triển.

Tổng Giám đốc Smartecosystems - Vladislav Ivanov, nói: “Có một công tắc đặc biệt ở cạnh của điện thoại thông minh này. Khi ta ấn vào đó, camera và micro bị tắt, do vậy không ai có thể theo dõi hoặc nghe trộm bạn được. Và lúc đó, bạn có thể nói chuyện về mọi thứ, và tìm kiếm mọi thứ, cũng như sử dụng mạng xã hội thoải mái mà không lo lộ ra thông tin để cho các phần mềm quảng cáo theo ngữ cảnh thu thập. Đây cũng là cách để ngăn chặn các hacker đột nhập và nghe trộm các cuộc nói chuyện của bạn qua điện thoại”.

Ivanov nêu chi tiết điện thoại này có một đèn thông báo riêng để chủ nhân của nó biết khi nào camera bị bật lên.

Công ty Smartecosystem cố gắng sẽ giao 500 máy điện thoại như thế này cho Bộ Quốc phòng Nga. Trong tương lai, số lượng có thể sẽ lên tới 500.000 chiếc.

Tổng Giám đốc Ivanov cho biết, phiên bản AYYA T1 chạy trên hệ điều hành Nga sẽ dành cho các cơ quan thực thi pháp luật và các cơ quan nhà nước Nga. Công ty của ông đang thử nghiệm máy điện thoại này trên hệ điều hành Aurora OS của Rostelecom.

Ngoài ra AYYA T1 cũng đang được thử nghiệm với các hệ điều hành khác, như Kaspersky OS của hãng phần mềm chống virus máy tính Kaspersky.

(Theo VOV, RBTH)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga giới thiệu điện thoại thông minh chống quay hình và ghi âm lén
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO