Nga gặp khó khăn quân sự khi Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO

05/06/2022 08:47

Tướng quân đội Mỹ nhận định việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO sẽ gây khó khăn quân sự cho Nga.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley nhận định việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO sẽ khiến Nga rơi vào tình thế quân sự khó khăn trên biển Baltic.

Theo Reuters, đây là tuyên bố được Tướng Milley đưa ra trong chuyến thăm tới Thụy Điển hôm 4/6 trước thềm cuộc tập trận quân sự thường niên của NATO. Sự kiện quân sự năm nay có sự tham gia của quân đội Thụy Điển và Phần Lan.

Nga gặp khó khăn quân sự khi Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley và Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson. (Ảnh: Reuters)

Hôm 15/5, Phần Lan và Thụy Điển, hai quốc gia có đường biên giới dài trên biển Blatic, đã chính thức thông báo ý định gia nhập NATO sau khi xem xét tình hình chiến sự của Nga ở Ukraine.

Nhưng để được kết nạp vào NATO, Phần Lan và Thụy Điển cần có sự đồng thuận của tất cả thành viên trong khối quân sự. Song Thổ Nhĩ Kỳ lại không đồng ý, bởi Ankara cho rằng Helsinki và Stockholm “không có quan điểm rõ ràng” đối với Đảng Công nhân người Kurd (PKK) và Mặt trận Giải phóng Nhân dân Cách mạng ((DHKP/C), hai tổ chức bị Ankara liệt vào danh sách khủng bố.

Lâu nay, Phần Lan và Thụy Điển đã cấp quyền tị nạn chính trị cho nhiều người Thổ Nhĩ Kỳ bao gồm người dân tộc thiểu số Kurd, những người chạy trốn khỏi các cuộc nội chiến. Phía Ankara nhấn mạnh đây là hành động "không thể chấp nhận được".

Bloomberg đưa tin, giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu Phần Lan và Thụy Điển “công khai phản đối không chỉ đối với PKK, mà cả các chi nhánh khác của người Kurd trước khi được phép gia nhập NATO”.

Theo Tướng Milley, chuyện Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO sẽ đồng nghĩa với việc đường bờ biển trên biển Blatic sẽ bị các nước thành viên NATO kiểm soát.

Do đó, Tướng Milley cho rằng “trong viễn cảnh này, Nga sẽ gặp vấn đề trên phương diện quân sự, và đây sẽ là lợi thế rất lớn đối với NATO”.

“Biển Baltic đang có vai trò quan trọng chiến lược, nó là một trong những cửa ngõ cực lớn của thế giới”, ông Milley nhấn mạnh thêm.

Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson đã miêu tả chuyến thăm của Tướng Mỹ là sự thể hiện vững chắc những lời cam kết của Tổng thống Joe Biden đã nêu ra trong cuộc gặp với hai nhà lãnh đạo Thụy Điển và Phần Lan ở Washington hồi tháng Năm.

“Đây là tín hiệu mạnh mẽ gửi tới thế giới. Nó cũng thể hiện những cam kết an ninh mà Tổng thống Biden đã đưa ra ở Nhà Trắng là thực chất kèm theo hành động cụ thể”, bà Andersson nói.

Về phần mình, hồi tháng Năm, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố không có mối đe dọa nào đối với Nga, nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO. Tuy nhiên, ông Putin cảnh báo Nga sẽ có phản ứng nếu NATO, liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu, thúc đẩy cấu trúc quân sự ở các nước thành viên Bắc Âu mới.

Điện Kremlin gọi cuộc tấn công vào Ukraine kể từ ngày 24/2 là “chiến dịch quân sự đặc biệt” để phi quân sự hóa quốc gia láng giềng trước mối đe dọa gây mất an ninh quốc gia Nga. Nhưng Ukraine lại khẳng định quốc gia này không phải là mối đe dọa đối với Nga. Theo Kiev, cái chết của hàng nghìn dân thường và việc nhiều thành phố bị phá hủy chứng minh Nga đang phát động cuộc chiến thù địch.

Minh Thu (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga gặp khó khăn quân sự khi Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO