Nga dùng khí tài đặc biệt ngăn xuồng tự sát của Ukraine tập kích cầu Crimea

23/07/2023 12:08

Nga tìm cách triển khai các hệ thống vũ khí, khí tài mới ở khu vực eo biển Kerch để bảo vệ cầu Crimea khỏi mối đe dọa xuồng tự sát của Ukraine.

Nga dùng khí tài đặc biệt ngăn xuồng tự sát của Ukraine tập kích cầu Crimea - 1

Cây cầu nối đất liền Nga với bán đảo Crimea (Ảnh: RT).

Truyền thông Nga đưa tin, nhà thầu Ruselectronics của nước này đã chế tạo ra các trạm radar di động nặng 25kg có khả năng phát hiện ra xuồng tự sát của Ukraine từ khoảng cách 6km.

Thiết bị này có thể được sử dụng để giám sát cầu Crimea và các mục tiêu quan trọng khác có nguy cơ trong tầm tấn công của Ukraine.

Theo truyền thông Nga, ban đầu các radar này được phát triển với mục đích bảo vệ các mục tiêu có giá trị cao trên lãnh thổ Nga trước mối đe dọa của máy bay không người lái (UAV). Tuy nhiên, để phù hợp với tình hình thực tế, Nga đã phát triển biến thể nhằm truy dò mục tiêu mặt nước.

Mặt khác, theo chuyên gia quân sự H I Sutton, các hình ảnh chụp ở St. Petersburg cho thấy, Nga dường như đang thử nghiệm trang bị cho tàu hộ tống tên lửa Sovetsk thiết bị gây nhiễu GPS và ăng-ten từ hệ thống tác chiến điện tử (EW) Pole-21. Trước đó, có thông tin nói rằng Pole-21 có khả năng gây nhiễu và chặn tín hiệu của thiết bị internet vệ tinh Starlink.

Giới quan sát nhận định, Ukraine dường như dùng Starlink để điều hướng và kết nối xuồng tự sát và trung tâm chỉ huy trong các nhiệm vụ chiến đấu.

Theo các chuyên gia, nếu Nga triển khai hiệu quả hệ thống tác chiến điện tử lên tàu Sovetsk, các chiến hạm ở Hạm đội Biển Đen có thể được nhận những cải tiến tương tự nhằm giảm thiểu mối đe dọa từ xuồng tự sát của Ukraine.

Động thái của Nga diễn ra trong bối cảnh, hồi đầu tuần, một vụ nổ lớn tại cây cầu nối bán đảo Crimea và đất liền Nga khiến cho công trình chiến lược này bị hư hại. Vài giờ đồng hồ sau, Nga cáo buộc Ukraine thực hiện vụ tấn công vào cây cầu bằng xuồng tự sát.

Truyền thông Ukraine dẫn các nguồn thạo tin nói rằng Kiev có thể đứng sau vụ việc. Tuy nhiên, tới nay phía Ukraine vẫn chưa chính thức xác nhận vai trò trong vụ tấn công.

Giới quan sát nhận định, vụ việc cầu Crimea và một số vụ Hạm đội Biển Đen của Nga bị tấn công trước đó đã cho thấy mối nguy hiểm của xuồng tự sát với các mục tiêu quan trọng của Moscow tại khu vực mà họ chiếm ưu thế áp đảo trước Kiev.

Scott Savitz, nhà phân tích cấp cao của tổ chức nghiên cứu RAND Corporation, nhận định các xuồng tự sát gắn thuốc nổ của Ukraine có thể được xem là vũ khí đáng gờm chống lại các hạm đội và thậm chí cả cơ sở hạ tầng quan trọng của Nga ở Biển Đen.

Theo ông Savitz, xuồng tự sát thậm chí còn nguy hiểm hơn các loại vũ khí trên không như tên lửa và bom. Chi phí tương đối thấp của xuồng tự sát cũng có thể cho phép Ukraine thực hiện các cuộc tấn công với số lượng lớn, khiến tàu chiến Nga khó phát hiện và đánh chặn toàn bộ mục tiêu.

Các chuyên gia cho hay, xuồng tự sát Ukraine thường di chuyển sát mặt biển và kích thước tương đối nhỏ, nên việc phát hiện chúng bằng radar hoặc thiết bị sóng âm phản xạ là một thách thức lớn với Nga.

Ngoài ra, các xuồng này có thể bị sóng biển che khuất cho tới khi chúng tới rất gần mục tiêu. Việc đánh chặn các vũ khí tương đối nhỏ, tốc độ khá nhanh lúc này trở nên thách thức hơn.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Nga dùng khí tài đặc biệt ngăn xuồng tự sát của Ukraine tập kích cầu Crimea
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO