Nga đưa siêu tàu ngầm hạt nhân ra khơi, cả châu Âu e ngại

28/06/2021 16:55

Theo TASS, nếu không có gì thay đổi, tàu ngầm hạt nhân Belgorod sẽ được bàn giao cho hải quân Nga vào cuối năm nay.

Bên thềm triểm lãm hải quân quốc tế IMDS-2021, một nguồn tin công nghiệp quốc phòng tiết lộ với TASS rằng hải quân Nga đã bắt đầu quá trình thử nghiệm trên biển đối với tàu ngầm hạt nhân Belgorod (K-329), tàu duy nhất được phát triển theo Đề án 09852.

Ngày 25/6, tàu ngầm Belgorod đã tiến ra biển Trắng, lần đầu tiên thử nghiệm trên biển”, nguồn tin nói với TASS.

Cũng theo nguồn tin trên, sau các thử nghiệm trên biển, tàu ngầm Belgorod sẽ trải qua các bài kiểm tra cấp nhà nước. Nếu không có gì thay đổi, con tàu này sẽ được bàn giao cho hải quân Nga vào cuối năm 2021.

Nga đưa siêu tàu ngầm hạt nhân ra khơi, cả châu Âu e ngại-1

Hình ảnh được cho là của tàu ngầm hạt nhân Belgorod tại nhà máy đóng tàu Sevmash, Severodvinsk sau khi nó được hạ thủy vào năm 2019. (Ảnh: Hisutton)

Trước đó, một nguồn tin thân cận với Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tàu ngầm hạt nhân Belgorod sẽ được biên chế cho Hạm đội Thái Bình Dương của Nga.

Theo Sputnik, việc Nga thử nghiệm Belgorod ở Biển Trắng đang làm dấy lên một số lo ngại từ các nước châu Âu, khi tàu ngầm này được thiết kế để triển khai các ngư lôi hạt nhân Poseidon. Với Belgorod, khả năng răn đe hạt nhân sẽ được nâng lên một tầm cao mới.

Tờ Daily Mail của Anh dẫn lời một số chuyên gia hải quân nhận định, tàu ngầm hạt nhân Belgorod có khả năng tiêu diệt không chỉ nhóm tác chiến tàu sân bay mà cả một thành phố của đối phương bằng thứ vũ khí nó có thể mang theo.

Mối lo ngại lớn nhất của các nước phương Tây không phải là Belgorod mà là ngư lôi hạt nhân Poseidon, bởi thứ vũ khí nào có thể hoạt động như một phương tiện lặn không người lái dưới nước có thể gây ra sóng thần đi kèm với phóng xạ, đe dọa bao trùm thành phố ven biển của kẻ thù tiềm năng với những con sóng cao tới 90m.

“Mỗi tàu ngầm Belgorod có thể mang theo 6 ngư lôi hạt nhân Poseidon, quả ngư lôi được trang bị một đầu đạn hạt nhân có sức công phá lên đến 2 megaton”, các chuyên gia quân sự của Daily Mail nhận định.

Nga đưa siêu tàu ngầm hạt nhân ra khơi, cả châu Âu e ngại-2

Mô hình được cho là thiết kế của một tàu ngầm hạt nhân thuộc Đề án 09852. (Ảnh: Hisutton)

Theo phân tích của chuyên gia quân sự người Anh Sidharth Kaushal, Belgorod hoàn toàn có thể đóng vai trò như một tàu ngầm “mẹ” cho các nhiệm vụ đặc biệt của hải quân Nga. Ngoài ngư lôi hạt nhân, nó còn có thể triển khai các thiết bị lặn cỡ nhỏ khác.

Belgorod hiện là tàu ngầm hạt nhân đầu tiên của hải quân Nga được đóng mới theo Đề án 09852, nó được thiết kế để mang theo và triển khai các ngư lôi hạt nhân lược Poseidon. Phía Nga cũng nhiều lần khẳng định họ chỉ sử dụng Belgorod thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân trả đũa nhằm vào kẻ thù trong trường hợp bị tấn công trước.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga đưa siêu tàu ngầm hạt nhân ra khơi, cả châu Âu e ngại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO