Nga đưa hệ thống 'tên lửa quái vật' tập trận; Mỹ nói về việc sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine

Bảo Hà| 01/06/2022 16:22

Hãng thông tấn Interfax dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 1/6 cho biết, các lực lượng hạt nhân nước này đang tiến hành các cuộc tập trận tại tỉnh Ivanovo, Đông Bắc thủ đô Moscow.

Nga trưng dụng hệ thống 'tên lửa quái vật' tập trận; Mỹ cảnh báo việc sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine. (Nguồn: Deposite photos)
Hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars của Nga. (Nguồn: Deposite photos)

Theo nguồn tin, khoảng 1.000 quân nhân đang tham gia diễn tập cường độ cao, sử dụng hơn 100 phương tiện, gồm cả các bệ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars.

Thông báo nêu rõ: "Tại cuộc tập trận, các bệ phóng tự hành của hệ thống tên lửa đất đối đất di động Yars - thuộc đội hình Teikovsky của Lực lượng Tên lửa Chiến lược - thực hiện các hành động cơ động chuyên sâu trên các tuyến đường tuần tra chiến đấu".

Tên lửa đạn đạo nhiệt hạch RS-24 Yars được cho là có thể mang tới 10 đầu đạn, có tầm bắn khoảng 12.000 km, nặng khoảng 49,6 tấn và có thể phóng đi với tốc độ báo động 24.500 km/giờ. Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa này có thể được phóng từ trên mặt đất hoặc từ các hầm chứa hạt nhân.

Vũ khí được mệnh danh là "tên lửa quái vật" này đã được trưng bày ở Moscow trong lễ duyệt binh nhân Ngày Chiến thắng hồi đầu tháng.

Trong khi đó, theo một bài báo đăng trên tờ The New York Times, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, Washington không thấy dấu hiệu của việc Nga có kế hoạch sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine.

Ông Biden nói rằng: "Tôi biết nhiều người trên thế giới lo ngại về nguy cơ sử dụng vũ khí hạt nhân. Hiện chúng tôi không thấy có dấu hiệu Nga định sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine, mặc dù những tuyên bố hùng hồn đôi lúc được đưa ra làm rung chuyển thanh kiếm hạt nhân là nguy hiểm".

Theo nhà lãnh đạo Mỹ, "bất kỳ hành động sử dụng vũ khí hạt nhân nào trong xung đột ở Ukraine ở quy mô nào cũng đều không thể chấp nhận được với chúng ta, cũng như toàn bộ thế giới và sẽ phải lãnh hậu quả nghiêm trọng".

Trong một diễn biến liên quan xung đột ở Ukraine, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Nga, Đại tướng Mikhail Mizintsev cho biết, kể từ ngày 2/3 tới nay, Nga đã chuyển gần 25.000 tấn hàng viện trợ nhân đạo tới Ukraine.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga đưa hệ thống 'tên lửa quái vật' tập trận; Mỹ nói về việc sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO