Nga đóng một phần không phận, Mỹ tuyên bố không triển khai thêm quân tham chiến ở Ukraine

Việt Hà| 24/02/2022 10:11

Ngày 23/2, theo thông báo gửi tới các phi công, Nga đã đóng cửa một phần không phận trong vùng thông báo bay Rostov ở phía Đông biên giới với Ukraine “để đảm bảo an toàn” cho các chuyến bay dân sự.

Nga đóng một phần không phận, Mỹ tuyên bố không triển khai thêm quân tham chiến ở Ukraine. (Nguồn: EPA)
Khí tài của Nga được nhìn thấy ở Rostov, phía đông biên giới Ukraine. (Nguồn: EPA)

Vùng không phận bị đóng cửa bao gồm các khu vực của Nga giáp với miền Đông và Đông Nam Ukraine, nơi có các nước khu vực ly khai mà Moscow mới công nhận độc lập là Luhansk và Donetsk.

Không phận sẽ đóng cửa cho đến ngày 18/5.

Động thái được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Nga với phương Tây và Kiev liên quan tình hình Ukraine.

Trước đó, cùng ngày, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ nói rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã “sẵn sàng” cho một cuộc tấn công toàn diện Ukraine, với gần 100% lực lượng cần thiết của Moscow đã vào vị trí.

Quan chức này nói thêm rằng, 80% trong số trên 150.000 binh sĩ Nga dọc biên giới Ukraine đã vào “vị trí sẵn sàng”, trải ra theo đội hình tấn công cách biên giới vài km.

Tuy nhiên, trong đánh giá ngày 23/2, các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, chưa có bằng chứng việc các lực lượng Nga đã vượt biên giới vào Ukraine, trong khi trước đó một ngày, Tổng thống Biden nói rằng, "cuộc xâm lược đang bắt đầu".

Trong bối cảnh đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby thông báo, Mỹ sẽ điều thêm 8 chiến đấu cơ tàng hình F-35 và 32 trực thăng tấn công AH-64 để tăng cường an ninh cho sườn phía Đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Cũng theo ông Kirby, 20 trực thăng tấn công sẽ được chuyển từ Đức đến các nước Baltic và 12 chiếc khác từ Hy Lạp đến Ba Lan. Ngoài ra, Mỹ còn đang triển khai một nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn gồm 800 binh sĩ đến khu vực Baltic.

Tuy vậy, theo đại diện Lầu Năm Góc, động thái tăng cường quân sự nói trên chỉ có ý nghĩa tạm thời.

Trong khi đó, Thư ký Báo chí Nhà trắng Jen Psaki nhắc lại rằng, Mỹ sẽ không tham gia một cuộc chiến với Nga, cũng như sẽ không triển khai binh sĩ tới tham chiến tại Ukraine.

Bên cạnh đó, bà Psaki cho hay, Tổng thống Mỹ Joe Biden hiện không xem xét gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin hoặc có bất kỳ loại hình trao đổi nào với người đứng đầu Điện Kremlin tại thời điểm này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga đóng một phần không phận, Mỹ tuyên bố không triển khai thêm quân tham chiến ở Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO